svasdssvasds

ประมูลปิโตรเลียม เอราวัณ-บงกช แข่งเดือด 4 ราย จับคู่ลงทุน ท่าทีม็อบเดือดปุดๆ

ประมูลปิโตรเลียม เอราวัณ-บงกช แข่งเดือด 4 ราย จับคู่ลงทุน ท่าทีม็อบเดือดปุดๆ

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเผยเอกชน 2 กลุ่มยื่นขอสิทธิ์สำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทยทั้งแหล่ง เอราวัณ-บงกช และคาดว่าการประมูลครั้งนี้จะมีการลงทุนประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท

ประมูลปิโตรเลียม เอราวัณ-บงกช แข่งเดือด 4 ราย จับคู่ลงทุน ท่าทีม๊อบเดือดปุดๆ

 

นาย วีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยภายหลังการเปิดให้ เอกชนที่ผ่านคุณสมบัติ เข้ายื่นซองประมูลสัมปทานปิโตรเลียมรอบใหม่

ในแหล่งบงกช และ เอราวัณ ว่า ภายหลังการปิดรับข้อเสนอ มีผู้ประกอบการมายื่นคำขอประมูลในฐานะผู้ดำเนินงาน แปลงเอราวัณ จำนวน 2 ราย คือ บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ ซึ่งร่วมกับ บริษัท บริษัท เอ็มพี จี2 ประเทศไทย

และบริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง ร่วมกับ บริษัท มิตซุยออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด ส่วนแหล่งบงกช นั้น มีบริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด กับ บริษัท บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง ที่ร่วมกับ บริษัท มิตซุยออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด

โดยการยื่นประมูลครั้งนี้ แม้จะมีเอกชนเข้าร่วมน้อยไป แต่ก็เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ เพราะเอกชน 2 กลุ่มนี้เป็นรายใหญ่

วันนี้ ( 26 ก.ย. )ทางคณะอนุกรรมการพิจารณาคำขอ จะมีการเปิดซองประมูลที่กำหนดไว้ 4 ซองใน 3 ซองแรกคือ 1 เอกสารด้านคุณสมบัติของผู้ประกอบการปิโตรเลียมตามกฎหมาย 2 เอกสารข้อเสนอด้านหลักการ และเงื่อนไขการให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ร่วมลงทุน และ 3 เอกสารข้อเสนอด้านเทคนิค

หากผู้ที่ยื่นประมูลครั้งนี้ไม่ผ่านคุณสมบัติใน 3 ซอง ก็จะไม่เปิดซองที่ 4 คือเอกสารข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทนรัฐ และสัดส่วนการจ้างพนักงานไทยแต่อย่างใด ทั้งนี้คาดว่าการประมูลครั้งนี้จะก่อให้เกิดการลงทุนประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท

วันเดียวกัน เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) ได้ออกแถลงการณ์ว่า เตรียมที่ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องการเปิดประมูลปิโตรเลียมครั้งนี้ พร้อมชี้แจงกรณี ที่รัฐบาลอ้างว่า หากไม่เปิดประมูล อาจทำให้การส่งมอบ การผลิตปิโตรเลียมขาดช่วง และกระทบเป็นลูกโซ่

โดย คปพ.ระบุว่า ที่ผ่านมาแม้มีการผลิตปิโตรเลียมในประเทศได้ แต่ประชาชนก็ซื้อพลังงานในราคาสูงเสมือนนำเข้าอยู่แล้ว ดังนั้นกระทรวงพลังงาน จึงไม่ควรจะหยิบยกมาเป็นข้ออ้างในการเร่งเปิดประมูล

related