svasdssvasds

"หนังควายจี่" อาหารว่าง!? สร้างรายได้หลักหมื่น!

"หนังควายจี่" อาหารว่าง!? สร้างรายได้หลักหมื่น!

หนังควายจี่ อาหารว่างเคี้ยวกินเล่น หรือนำไปแกง ยำ เป็นอาหารคาว สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดพะเยา หลายหมื่นบาทต่อเดือน

ชาวบ้านสันป่าค่าง หมู่ที่ 5 ตำบลสาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ที่ทำอาชีพเสริมโดยการทำหนังควายแห้ง หนังควายจี่  ออกจำหน่ายสร้างรายได้เดือนละหลายหมื่นบาท ให้กับครอบครัวและถือว่าเป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อ ติดอันดับต้นๆ ของจังหวัดพะเยา

"หนังควายจี่" อาหารว่าง!? สร้างรายได้หลักหมื่น!

โดย นายทองสุข ชริน อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 62 หมู่ 5 ตำบลบ้านสาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กล่าวว่า ตนเองได้ทำอาชีพหนังควายมา 20 กว่าปี โดยจะซื้อหนังควายดิบตามโรงฆ่าสัตว์ผืนละกว่าพันบาท นำมาทำการขึงตากแดด จนหนังควายแห้งแล้วผ่านกรรมวิธี การตัด การเผา การหั่น การซอย จนถึงการบรรจุเข้าถุง เพื่อส่งออกจำหน่าย ขั้นตอนการทำหนังควายแห้งและหนังควายจี่  เริ่มจาก นำหนังควายดิบนำมาผึ่งแดดประมาณ 3 ถึง 5 วัน จนหนังควายแห้งสนิท แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นขนาด กว้างยาว 1 ฟุต แล้วนำมาเผาไฟ และหั่นเป็นชิ้นเล็ก เพื่อส่งออกจำหน่าย

"หนังควายจี่" อาหารว่าง!? สร้างรายได้หลักหมื่น!

สำหรับหนังควาย แห้งและหนังควายจี่ ที่ทำออกจำหน่าย สามารถนำไปปรุงเป็นอาหาร เช่นแกง ยำ หรือเคี้ยวกินเล่น เป็นอาหารว่าง และอื่นๆ อีกหลายรายการ สำหรับหนังควายที่ซื้อมาจากโรงฆ่าสัตว์ กิโลกรัมละ 35 บาท หลังจากผ่านกรรมวิธีการผลิต สามารถนำไปขายแบ่งเป็นถุง เล็กๆ 100 ถุง ราคา 500 บาท เฉลี่ยถุงละ 5 บาท จะทำการส่งออกขาย ทั้งในและต่างจังหวัดพะเยา

"หนังควายจี่" อาหารว่าง!? สร้างรายได้หลักหมื่น! "หนังควายจี่" อาหารว่าง!? สร้างรายได้หลักหมื่น! "หนังควายจี่" อาหารว่าง!? สร้างรายได้หลักหมื่น! "หนังควายจี่" อาหารว่าง!? สร้างรายได้หลักหมื่น!

related