svasdssvasds

เครือข่ายปกป้องฯ จี้สอบหุ้น “SISB” หวั่นขัดกม.ความมั่นคง

เครือข่ายปกป้องฯ จี้สอบหุ้น “SISB” หวั่นขัดกม.ความมั่นคง

เครือข่ายปกป้องประโยชน์ผู้ถือหุ้นในตลาดทุนไทย ร้องก.ล.ต.สอบ “SISB” ขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน หวั่นขัดกฎหมายความมั่นคง และ พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ หลังนำหลักสูตรการศึกษาในสิงคโปร์มาสอนเด็กไทย

วันนี้ 26 กันยายน 2561 เวลา 15.00 น. ที่ ก.ล.ต. นายสรชัช ทองเพ็ญ ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องประโยชน์ผู้ถือหุ้นในตลาดทุนไทย ได้เข้ายื่นหนังสือถึง นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพื่อให้ตรวจสอบ บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด(มหาชน) หรือ SISB  ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจโรงเรียนเอกชน(โรงเรียนนานาชาติ)ที่ได้ยื่นFilling ต่อ ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งแรกให้ประชาชน(IPO) ที่น่าจะขัดต่อกฎหมายความมั่นคง และ พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 หรือไม่ ซึ่งในกรณีดังกล่าว นายสรชัชได้กล่าวว่า "เครือข่ายปกป้องประโยชน์ผู้ถือหุ้นในตลาดทุนไทยเกรงว่าหาก ก.ล.ต.พิจารณารับรองอาจก่อให้เกิดความไม่เสมอภาคในด้านการศึกษาของประเทศไทย เนื่องจากSISBได้นำหลักสูตรการศึกษาของประเทศสิงคโปร์มาเป็นหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานมาจัดการเรียนการสอนให้แก่นักเรียนในประเทศไทย อาจก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และประการสำคัญอาจเป็นช่องทางให้นักซื้อขายหุ้นอาศัยเงื่อนไขจากวิธีการนี้ไปแสวงหาผลประโยชน์ที่มิชอบและไม่ถูกกฏหมายผ่านการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์โดยไม่คำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรมตามหลักธรรมาภิบาล จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศได้ในอนาคต จึงขอให้ ก.ล.ต.ตรวจสอบข้อเท็จจริงในการดำเนินการของSISB เพื่อให้ได้ข้อยุติก่อนการพิจารณา หาก ก.ล.ต.ตรวจสอบแล้วพบว่าน่าจะขัดต่ออธิปไตย ความมั่นคงภายในหรือไม่ถูกต้องตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ หรือ น่าจะขัดต่อกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์อย่างหนึ่งอย่างใดก็ขอให้ ก.ล.ต.งดการพิจารณารับรองด้วย" ซึ่งทาง ก.ล.ต.ได้รับเรื่องดังกล่าวแล้วจะดำเนินการประสานงานกับกระทรวงศึกษาธิการเป็นการเร่งด่วนเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อร้องเรียนและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

เครือข่ายปกป้องฯ จี้สอบหุ้น “SISB” หวั่นขัดกม.ความมั่นคง เครือข่ายปกป้องฯ จี้สอบหุ้น “SISB” หวั่นขัดกม.ความมั่นคง

ในเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา กลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้ตรวจสอบในกรณีดังกล่าวต่อSISBเช่นกัน ซึ่งขณะนี้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีอยู่ระหว่างนำเรื่องกราบเรียนเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อให้มีข้อสั่งการต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบต่อไป

related