svasdssvasds

น่าไปลอง! สปาสุ่มไก่ อบสมุนไพร ต้อนรับลมหนาว

น่าไปลอง! สปาสุ่มไก่ อบสมุนไพร ต้อนรับลมหนาว

ชาวบ้านนวราษฏร์ จัดตั้งกลุ่มสปา สุ่มไก่ อบสมุนไพร รับไฮซีซั่น หน้าหนาวที่กำลังมาถึง โดยปรับปรุงอาคารร้างกลางหมู่บ้าน ให้กลายมาเป็น  “สปา สุ่ม ไก่  อบสมุนไพร บ้านนวราษฏร์”  

ชาวบ้านนวราษฏร์  หมู่ที่5 ตำบลนาซาว อำเภอเมือง  จังหวัดน่าน  ได้จัดตั้งกลุ่มสปา สุ่มไก่ อบสมุนไพร รับไฮซีซั่น หนาวที่กำลังมาถึงนี้  โดยปรับปรุงอาคารทิ้งร้างกลางหมู่บ้าน ให้กลายมาเป็น  “สปา สุ่ม ไก่  อบสมุนไพร บ้านนวราษฏร์”  เตรียมพร้อมสร้างเศรษฐกิจชุมชนรับฤดูกาลท่องเที่ยวรับไฮซีซั่น ช่วงฤดูหนาวนี้

น่าไปลอง! สปาสุ่มไก่ อบสมุนไพร ต้อนรับลมหนาว

นางสาวพิมสิริ ยุทธพงศ์สิริ ประธานชมรม สปาสุ่มไก่ กล่าวว่าชาวบ้าน  นวราษฏร์  ได้ตั้งกลุ่มแรกเริ่มเมื่อช่วงเดือน กรกฏาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยมีแกนหลัก 13 คน ระดมเงินลงขันกัน เพื่อพัฒนาอาคารของกลุ่มผู้สูงอายุของหมู่บ้านที่ถูกทิ้งร้างไว้ และได้มีแนวคิดทำเป็น สปาสมุนไพรเพื่อสุขภาพ สร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้เกิดรายได้กับชุมชนในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง จึงได้ศึกษานำความรู้และภูมิปัญญาด้านตำรับยาสมุนไพรของหมู่บ้านมาใช้เป็นสูตรยาอบสมุนไพรเพื่อสุขภาพ  และได้ดัดแปลงสุ่มไก่มาใช้เป็นตู้อบที่มีเอกลักษณ์และสะดุดตาแทนการใช้ตู้อบแบบทั่วไปซึ่งมีราคาแพง สำหรับสมุนไพรที่ใช้ในการอบตัว ของสปาสุ่มไก่ เป็นสมุนไพรที่ปลูกภายในหมู่บ้าน และทางกลุ่มเตรียมใช้พื้นที่หลังอาคารเพื่อปลูกพืชสมุนไพร รวมทั้งจะส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกพืชสมุนไพรมาขายให้กับทางกลุ่มด้วย

น่าไปลอง! สปาสุ่มไก่ อบสมุนไพร ต้อนรับลมหนาว

ทั้งนี้เพื่อควบคุมเรื่องการใช้สารเคมีและยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน  โดยทางกลุ่มได้เริ่มทำสปาสุ่มไก่มาตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา และสมาชิกกลุ่มได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นจนปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่ม 26 ราย สมาชิกกลุ่ม สปาสุ่มไก่ จะหมุนเวียนกันอย่างน้อย 2-3 คน ทุกวัน สลับผลัดเปลี่ยนกันมาประจำที่ สถานบริการ สปา เพื่อคอยให้บริการ โดยจะเตรียมเครื่องสมุนไพร อาทิเช่น ไพลสด ขิง ข่า ตะไคร้ มะกรูด มะขาม ใบหนาด ต้นเป้า ขมิ้นขาว  ขมิ้นเหลือง ขมิ้นดำ ใบส้มป่อย ว่านชักมดลูก  นำมาจัดเป็นสูตรอบสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ทั้งการขับสารพิษ  แก้โรคภูมิแพ้   ช่วยเรื่องผิวพรรณ และลดน้ำหนัก

น่าไปลอง! สปาสุ่มไก่ อบสมุนไพร ต้อนรับลมหนาว

นอกจากนี้ยังมีสูตรเฉพาะสำหรับหญิงสาวที่เพิ่งคลอดบุตรเพื่อกระชับมดลูกและสมานแผลหลังคลอดด้วย เป็นภูมิปัญญาสูตรเฉพาะของชาวบ้านนวราษฏร์ โดยนำสมุนไพรมาต้มในหม้อดิน และนำมาจัดวางเพื่อเตรียมการอบตัว จากนั้นจะหย่อนสุ่มไก่ที่กรุด้วยผ้าสีสันสวยงาม และถูกชักรอกแขวนไว้ด้านบน  ค่อยๆครอบลงมาคลุมตัวผู้รับบริการ นับว่าเป็นการอบตัวที่สนุกสนานและตื่นเต้นน่าประทับใจทีเดียว

น่าไปลอง! สปาสุ่มไก่ อบสมุนไพร ต้อนรับลมหนาว

โดยค่าบริการสปาสุ่มไก่  ครั้งละ 50 บาท ใช้เวลาการอบตัวประมาณ 20 นาที นอกจากนี้ยังมีบริการนวดคลายเส้นเพื่อสุขภาพ ชั่วโมงละ 120 บาท หรือหากมีเวลาน้อย จะนวดเพียง 30 นาที ก็คิดค่าบริการเพียง 60 บาทเท่านั้น  และทางกลุ่มยังจัดบริการเป็นโปรแกรมสำหรับทริปทัวร์ โดยมีอาหารเพื่อสุขภาพมื้อกลางวัน  ส้มตำปูนา  อาหารว่าง น้ำสมุนไพร อร่อยไม่อั้น พร้อมอบตัวด้วยสปาสุ่มไก่ เพียงราคา 300 บาทต่อคน  ซึ่งในช่วงไฮซีซั่นนี้ นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนเที่ยวชมแหล่งเรียนรู้โบราณคดีหินภูซาง การทอผ้าตาโก้ง  ซึ่งเป็นของดีในพื้นที่ตำบลนาซาว แล้วจึงมาแวะรับประทานอาหารและพักผ่อนด้วยการสปาสุ่มไก่และนวดคลายเส้นเพื่อผ่อนคลายได้  โดยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่  คุณเรณู  สายปัน 065-0619369

 

 

related