svasdssvasds

ชี้ "อภิสิทธิ์ - สุเทพ" ควรรับผิดคำสั่งสลายม็อบปี 53

ชี้ "อภิสิทธิ์ - สุเทพ" ควรรับผิดคำสั่งสลายม็อบปี 53

ทนายความโพสต์แสดงความคิดเห็นทางกฎหมาย หลังศาลพิพากษาให้อดีตอธิบดีดีเอสไอพ้นผิด ชี้กระบวนการสั่งการให้มีการสลายการชุมนุมปี 2553 จนมีคนตาย ผู้ออกคำสั่งดังกล่าวต้องรับผิดชอบ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและเลขาธิการสมาพันธ์ นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ โพสต์เฟซบุ๊กให้ความเห็นข้อกฎหมาย หลังศาลยกฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ กับพวก คดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในช่วงปี 2553 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ สืบเนื่องจากนายธาริตกับพวกมีความเห็นสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นตาย

ชี้ "อภิสิทธิ์ - สุเทพ" ควรรับผิดคำสั่งสลายม็อบปี 53

 นายวิญญัติ ระบุว่า นอกเหนือจากประเด็นที่ศาลวินิจฉัยว่า การปฏิบัติหน้าที่ของคณะพนักงานสอบสวนไม่มีความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบแล้ว ยังคงมีสาระสำคัญที่ต้องจับตา โดยเฉพาะการกระทำของนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ อันมีสาระสำคัญ คือ การที่ ผอ.ศอฉ. ออกคำสั่งให้ทหารใช้อาวุธสงครามร้ายแรงเข้าควบคุมผู้ชุมนุมเป็นการกระทำที่เกินเลยจากอำนาจตามกฏหมาย นอกจากนี้การใช้กำลังทหารและยุทธวิธีทางทหารคล้ายกับการทำสงครามนั้น เป็นผลโดยตรงให้เกิดการทำร้ายประชาชน และเจ้าหน้าที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และแม้ว่าบางเหตุการณ์ของการชุมนุมจะมีการกระทำของผู้ร่วมชุมนุมบางส่วนอาจกระทำผิดใดๆ ก็ตาม แต่ผู้มีอำนาจก็ไม่มีความชอบที่จะจัดการกับผู้ชุมนุมตามอำเภอใจและเกินเลยจากอำนาจตามกฏหมายได้

นายวิญญัติ ระบุอีกว่า เมื่อนายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ พึงคาดหมายได้ว่าความตายและการบาดเจ็บจะเกิดขึ้นได้ ถือว่ามิได้ป้องกันหรือมีมาตรการในการควบคุมหรือระมัดระวังตามสมควรมิให้เกิดการใช้อำนาจเกินเลยจากกฏหมาย ย่อมไม่ได้รับความคุ้มครอง ตามนัย ของ พรบ.ฉุกเฉินฯให้พ้นความรับผิดได้

 

related