svasdssvasds

คนในข่าว "ป๋าเหนาะ"ผู้เฒ่าแห่งวังน้ำเย็น

คนในข่าว "ป๋าเหนาะ"ผู้เฒ่าแห่งวังน้ำเย็น

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ไม่มีใครปฏิเสธความยิ่งใหญ่ของ"ป๋าเหนาะ"แห่งกลุ่มน้ำเย็น ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองใหญ่และมีอำนาจการต่อรองที่สุดในลำดับต้นๆในช่วง 30-40 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่สมัยพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นหัวหน้าพรรคชาติไทย ต่อเนื่องยุคบรรหาร ศิลปอาชา ก่อนที่เสนาะ เทียนทอง จะนำพลพรรคย้ายเข้าสังกัดพรรคความหวังใหม่ จนทำให้"พ่อใหญ่จิ๋ว"ขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีดังหวังได้สำเร็จ

คนในข่าว "ป๋าเหนาะ"ผู้เฒ่าแห่งวังน้ำเย็น

ไม่เพียงเท่านั้น "ป๋าเหนาะ"ยังทำให้ทักษิณ ชินวัตร นำพาพรรคไทยรักไทยชนะเลือกตั้งปี 2544 ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอีกคน ทำให้เขาเคยให้สัมภาษณ์สื่อว่า ปั้นนายกฯมาแล้วถึง 4 คน

ก่อนหน้านั้น เขาคือนักปั้น ส.ส.ตัวจริงเสียงจริง ใครอยากเป็น ส.ส.ต้องไปหา"ป๋าเหนาะ"ให้ช่วยสานฝันให้เป็นจริง โดยมีข้อแม้สำคัญ คือต้องเปิดกำลังทรัพย์สินและหนี้สินที่มีอยู่จริงทั้งหมด เพื่อให้เขาประเมินว่า จะต้องใช้วิธีไหนและต้องพยายามอย่างไรจึงจะชนะเลือกตั้ง หลายคนที่หวังพึ่ง"ป๋าเหนาะ"กลายเป็น ส.ส.มานักต่อนัก โดยไม่จำเป็นต้องร่ำรวยก็ได้

เสนาะ เริ่มต้นจากเอเย่นต์ค้าเหล้าและบุหรี่ที่วัฒนานคร บ้านเกิด ซึ่งสมัยนั้นยังขึ้นกับจังหวัดปราจีนบุรี และธุรกิจค้าขายพืชไร่และสินค้าเกษตร ในนาม ส.เทียนทอง เล่นการเมืองครั้งแรกเป็น ส.จ. ก่อนเป็น ส.ส.สมัยแรกปี 2519 สังกัดพรรคชาติไทย จากนั้นเป็น ส.ส.ผูดขาดมาตลอด เป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวง อาทิ รมช.มหาดไทย รมช.เกษตรฯ รมว.สาธารณสุข และรัฐมนตรีมหาดไทย สมัยบิ๊กจิ๋ว

เป็นคนเสนอเพิ่มน้ำหนักรถบรรทุกเป็น 28 ตัน จนถูกเรียก"เหนาะ 28 ตัน" และเป็นผู้เปลี่ยนชื่อ"ยาม้า"เป็น"ยาบ้า"เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข จนถึงปัจจุบัน

ปี 2549 ขัดแย้งรุนแรงกับทักษิณ จึงย้ายออกไปตั้งพรรคประชาราช สู้ศึกเลือกตั้งปี 2550 ต่อมาทักษิณต้องมอบหมายให้ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยขณะนั้น ไปพบและส่งเทียบเชิญให้กลับมาอยู่เพื่อไทย ทำหน้าที่เป็นผู้อาวุโสในพรรคเพื่อประสานกลุ่มต่างๆทั้งในและนอกพรรค

วันประชุมผู้บริหารพรรคเพื่อไทยเมื่อวันก่อน พูดปลุกปลอบใจสมาชิกพรรคว่าจะชนะเลือกตั้งแน่นอน และพาดพิง"บิ๊กตู่"ว่า ถึงชนะเลือกตั้งก็บริหารประเทศไม่ได้ กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ ตะเพิดให้กลับไปอยู่บ้านเพราะแก่แล้ว

เจ้าตัวยอมรับผ่านชวลิต วิชยสุทธิ์ รก.รองเลขาฯพรรคว่าแก่แล้ว และไม่อยากตอบโต้"บิ๊กตู่"

แต่ในวัย 84 ปีขณะนี้ ไม่มีใครรู้ว่า "ป๋าเหนาะ" จะลงสมัคร ส.ส.ครั้งที่จะถึงนี้หรือไม่...

related