svasdssvasds

พรรคการเมืองแห่ร่วมฟัง กกต.แจงกฏเลือกตั้ง

พรรคการเมืองแห่ร่วมฟัง กกต.แจงกฏเลือกตั้ง

กกต.เปิดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับพรรคการเมือง เพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง แกนนำพรรคการเมืองหลายคนเตรียมคำถามมาเต็มที่ และก่อนเริ่มการประชุม บก.ลายจุด พยายามแต่งกายเชิงสัญลักษณ์เข้าร่วมการประชุมโดนสกัดไม่ให้เข้าร่วมเพราะแต่งกายไม่สุภาพ ติดตามรายละเอียดได้จากรายงานของ คุณภัทรพล นิธิวรพล ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์

บรรยากาศงานประชุมชี้แจงระเบียบข้อบังคับพรรคการเมือง ภายใต้กฎหมายใหม่ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งวันนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก มีบรรดาแกนนำพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองเข้าร่วมงานนับร้อยคน ซึ่งข้อกังวลของบรรดานักการเมืองส่วนใหญ่ค่อนข้างจะคล้ายกัน นั่นคือรายละเอียดของคำสั่งคสช. ที่สั่งคลายล็อคพรรคการเมือง การทำไพรมารีโหวต และขอบเขตการหาเสียงทางโซเชียลมีเดีย

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการแก่พรรคการเมืองและผู้แจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง อันเนื่องมาจากคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 13/2561 โดยมีพรรคการเมืองเข้าร่วมกว่า 59 พรรค อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และยังมีกลุ่มการเมืองกว่า 84 กลุ่ม อาทิ กลุ่ม ร่วมพลังประชาชาติไทย พรรคประชาชาติเป็นต้น รวมแล้วกว่า 500 คน

โดย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวเปิดการประชุมว่า กกต.ได้เตรียมความพร้อมแล้ว เช่น พัฒนาพนักงานการสืบสวนไต่สวน อบรบพัฒนาผู้จัดการเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และเป็นธรรม จัดหลักสูตรสร้างวิทยากรอาสาสมัครเฝ้าระวังจับตาการเลือกตั้ง เป็นต้น พร้อมฝากนักการเมืองว่า มีข้อสงสัยให้ถาม กกต.เพราะเป็นพันธมิตรร่วมกันทำงานเพื่อบ้านเมือง สิ่งที่เราปรารถนาคือการเลือกตั้งที่มีคุณภาพ โดยพรรคการเมืองที่มีคุณภาพ และการจัดการเลือกตั้งที่มีคุณภาพ

ประธาน กกต.ยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมด้วยว่า กฎหมายมีความชัดเจนมาตลอด ตั้งแต่การออกประกาศของ กกต. ซึ่งสัปดาห์หน้าจะเสนอรูปแบบการแบ่งเขต และติดประกาศตาม กกต.จังหวัด ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ

ขณะที่ข้อเสนอจากพรรคการเมืองอย่างพักใหญ่ พรรคเพื่อไทยส่ง นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค และ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ร่วมประชุม โดยต้องการความชัดเจนของขอบข่ายอำนาจของนายกรัฐมนตรี ที่สามารถใช้ อำนาจมาตรา 44 ได้ จะยุติธรรมและถูกต้องแล้วหรือไม่ โดยเฉพาะอำนาจที่จะแต่งตั้งโยกย้ายบุคคลอื่นได้โดยอิสระ

นอกจากนี้ จะสอบถามเงื่อนไขในการจัดตั้งสาขาพรรคเนื่องจากคำสั่งหัวหน้า คสช.ระบุว่าพรรคการเมืองไม่จำเป็นต้องทำสาขาพรรค ซึ่งอาจขัดแย้งกับกฎหมายพรรคการเมืองที่ระบุให้จัดตั้งสาขาพรรคภายใน 1 ปี และกรอบเวลาดังกล่าวก็จะเลยช่วงระยะเวลาการเลือกตั้ง รวมถึงประเด็นการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีที่กำหนดคุณสมบัติไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกพรรคก็ได้ แต่อาจเข้าข่ายบุคคลอื่นครอบงำการทำงานของพรรคหรือไม่

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวว่า หลังรับฟังประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งชี้แจง ถึงขั้นตอนและเงื่อนเวลาการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองต่างๆ ในช่วงต้น ก็รู้สึกสบายใจขึ้น ได้รับความชัดเจนเรื่องรูปแบบการสมัครสมาชิก หากเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ กกต.ระบุว่าสามารถทำได้

ส่วนสีสันที่เกิดขึ้นวันนี้ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ว่าที่หัวหน้าพรรคเกรียน ได้เดินทางมาร่วมประชุมกับคณะกรรมการการเลือกตั้งตามคำเชิญ โดยแต่งชุดช่างสวมหมวกโจรสลัด ระบุว่า แต่งตัวตามแนวคิดซ่อมสร้างประเทศ แต่ทางเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่อนุญาตให้เข้าร่วมประชุมเนื่องจากถือเป็นการแต่งตัวไม่สุภาพ ไม่ให้เกียรติสถานที่ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องมาเจรจา แต่เจ้าหน้าที่ กกต.ยังยืนยันว่าไม่ให้เข้า ทำให้นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นั่งปักหลักประท้วงบริเวณหน้าห้องประชุม พร้อมฝากคำถามถึงกกต.ถึงการทำหน้าที่ว่า เป็นองค์กรอิสระที่แท้จริงได้แค่ไหน ถ้าหากยังขับเคลื่อนองค์กรอยู่ภายใต้ คสช.

 

 

related