svasdssvasds

สหรัฐตั้งข้อหาฉ้อโกง "อีลอน มัสค์" หลังทวิตข้อความซื้อหุ้นเทสล่าคืน

สหรัฐตั้งข้อหาฉ้อโกง "อีลอน มัสค์" หลังทวิตข้อความซื้อหุ้นเทสล่าคืน

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ตั้งข้อหานายอีลอน มัสค์ ผู้บริหารบริษัทเทสล่าและบริษัทสเปซเอ็กซ์ ในข้อหาฉ้อโกง หลังเขาทวิตข้อความที่ทำให้คนเข้าใจผิดเรื่องหุ้นของเทสล่า

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ตั้งข้อหานายอีลอน มัสค์ ผู้บริหารบริษัทเทสล่า ในข้อหาฉ้อโกง เนื่องจากเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา เขาทวิตข้อความว่า เขามีเงินทุนอยู่ก้อนหนึ่งที่จะใช้ซื้อหุ้นของบริษัทเทสล่าคืน มูลค่า 420 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 13,440 ล้านบาท ซึ่งข้อความดังกล่าวส่งผลทำให้หุ้นของบริษัทเทสล่าปรับตัวสูงขึ้น โดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐมองว่า แถลงการณ์ดังกล่าวบนทวิตเตอร์ของอีลอน มัสค์ เป็นข้อความหลอกลวงและทำให้ผู้คนเข้าใจผิด และตัวนายอีลอนเองก็ไม่เคยหารือแผนการดังกล่าวกับบริษัทหรือผู้ถือหุ้นด้วยซ้ำไป ก่อนที่ในภายหลัง เจ้าตัวจะออกมาประกาศล้มเลิกแผนการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายอีลอนออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวทันที พร้อมระบุว่า การกระทำดังกล่าวของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ทำให้เขาเสียใจและผิดหวัง และตัวเขาจะปกป้องตนเองให้ถึงที่สุด ส่วนบริษัทเทสล่าออกมาสนับสนุนนายอีลอน โดยระบุว่า ทางบริษัทและบอร์ดบริหารยังคงเชื่อมั่นในตัวนายอีลอนอย่างเต็มเปี่ยม

สำหรับการตั้งข้อหาของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์นั้น ถือเป็นอันตรายต่ออนาคตการทำธุรกิจของนายอีลอนอย่างมาก เนื่องจากอาจจะมีการสั่งปรับและถึงขั้นสั่งห้ามไม่ให้นายอีลอนนั่งเก้าอี้พนักงานหรือบอร์ดบริหารของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้อีกในอนาคต

related