svasdssvasds

ผลสำรวจชี้ผู้คนไว้ใจปูติน-สี จิ้นผิง มากกว่า ทรัมป์

ผลสำรวจชี้ผู้คนไว้ใจปูติน-สี จิ้นผิง มากกว่า ทรัมป์

การสำรวจล่าสุดของพิว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์พบว่าประชาชนกว่า 70% ไม่ไว้วางใจประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯในการรับมือกับนโยบายต่างประเทศ ในขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน นั้นมีคะแนนความไว้วางใจมากกว่า

พิว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ได้ทำการสำรวจประชาชนใน 25 ประเทศทั่วโลกในปีนี้และพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามราว 70% ระบุว่า ขาดความเชื่อมั่นในด้านนโยบายต่างประเทศของผู้นำสหรัฐฯ ในขณะที่ 27% ระบุว่าพวกเขาไว้ใจนายทรัมป์ว่าสามารถรับมือได้

การสำรวจครั้งนี้พบว่าการยอมรับในตัวนายโดนัลด์ ทรัมป์ในหมู่ชาติพันธมิตรใกล้ชิดของสหรัฐฯลดลงด้วย โดยชาวฝรั่งเศสที่ตอบแบบสอบถามเพียง 9% ที่ไว้ใจนายทรัมป์ ในขณะที่ชาวเม็กซิโกที่ชื่นชอบนายทรัมปก็มีเพียง 6% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม พิว รีเสิร์ชระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งมีราว 26,000 คน ส่วนใหญ่ยังอยากให้สหรัฐฯเป็นชาติมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลกมากกว่าจีน แต่ผลการสำรวจในปีนี้ก็สะท้อนว่า ประชาคมโลกกำลังอึดอัดกับนโยบาย อเมริกาเฟิรสต์ หรือ อเมริกาต้องมาก่อน ของนายทรัมป์ ที่นำไปสู่การเก็บภาษีสินค้านำเข้า และการลดคุณค่าของสถาบันระหว่างประเทศ รวมถึงการประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงที่ทำไว้กับนานาชาติ

รายของของพิว รีเสิร์ชระบุว่าผู้คนที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ราว 70%มองว่า สหรัฐฯไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศของพวกเขาเวลาตัดสินใจในนโยบายต่างประเทศ

ด้านนายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี นางอังเกลา แมร์เคิล กลับมีคะแนนความน่าเชื่อถือที่ดีที่สุด โดยผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่งมองเธอในแง่บวก ในขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครงของฝรั่งเศส ได้คะแนนความไว้วางใจ 46%

ส่วน นายสี จิ้นผิง และนายวลาดิเมียร์ ปูตินนั้นได้คะแนนเหนือกว่านายทรัมป์เล็กน้อย โดยผู้นำจีนได้ 34% และผู้นำรัสเซียได้ 32%

อย่างไรก็ตาม คะแนนการยอมรับนายทรัมป์นั้นกลับเพิ่มขึ้นในบางที่ เช่นอิสราเอล เขาได้รับความไว้วางใจถึง 69% เพราะสหรัฐฯย้ายสถานเอกอัครราชทูตจากเทล อาวีฟไปยังเยรูซาเล็ม และที่เกาหลีใต้ เขาได้คะแนนการยอมรับ 44% จากการเปิดเจรจากับเกาหลีเหนือ เป็นต้น

 

related