svasdssvasds

ฟิลิปปินส์เตรียมเปิดเกาะโบราไกย์ท่ามกลางคำถามปิด 6 เดือนเกาะฟื้นตัวหรือยัง?

ฟิลิปปินส์เตรียมเปิดเกาะโบราไกย์ท่ามกลางคำถามปิด 6 เดือนเกาะฟื้นตัวหรือยัง?

ฟิลิปปินส์เตรียมเปิดเกาะโบราไกย์ให้นักท่องเที่ยวได้กลับไปเยือนอีกครั้งหลังปิดมานาน 6 เดือน แต่หลังจากนี้จะมีการใช้ระเบียบข้อบังคับต่างๆ เช่น จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันเกิดการตั้งคำถามว่าธรรมชาติฟื้นตัวแล้วหรือยัง

หลังจากที่รัฐบาลฟิลิปปินส์สั่งปิดเกาะโบราไกย์ไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เกาะโบราไกย์กำลังจะเผยโฉมให้นักท่องเที่ยวได้กลับเข้าไปเยือนอีกครั้งในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ แต่การกลับมาของเกาะแห่งการพักผ่อนจะมาพร้อมกับกฎระเบียบใหม่คือการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวครั้งละ 19000 คนเท่านั้น เพื่อหวังดูแลชายหาด ซึ่งครั้งหนึ่งเหล่านักท่องเที่ยวเคยปาร์ตี้กันอย่างสนุกสนานบนนั้น แต่ในที่สุดการเติบโตอย่างรวดเร็วของการท่องเที่ยวก็เปลี่ยนให้หาดทรายขาวสะอาดของเกาะโบราไกย์กลายเป็นเสื่อมโทรมจนรัฐบาลต้องเข้ามาดูแล

ในช่วงเวลาที่เกาะโบราไกย์มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดเคยมีผู้คนเดินไปมาบนชายหาดมากถึง 4 หมื่นคน และมันสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากถึงปีละ 3 ล้านคน สร้างเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศมากถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 32,000 ล้านบาท และจากการปิดเกาะในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลยอมรับว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่สองลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต้มองว่า มันคุ้มค่าแล้วกับการที่ปล่อยให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัวอีกครั้ง

มาตรการที่รัฐบาลจะใช้หลังจากเปิดเกาะคือควบคุมให้พื้นที่ 30 เมตรของชายหาด ซึ่งจะวัดจากน้ำทะเลขึ้นมายังตัวเกาะ ปราศจากการดื่มเครื่องดื่มมึนเมา การสูบบุหรี่ ไม่มีร้านจำหน่ายอาหาร รถเข็นขายของ หรือบาร์ ซึ่งกฎระเบียบใหม่นี้ยังสั่งห้ามไม่ให้จัดปาร์ตี้ชายหาดที่เคยได้รับความนิยมอย่างมากอีกด้วย  ขณะที่โรงแรมและที่พักก็ต้องจัดระเบียบใหม่ ในการเปิดเกาะครั้งนี้ จะมีโรงแรมและที่พักหลายแห่งหายไป เพราะไม่สามารถปฏิบัติตามข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อมและอื่นๆของทางการได้ ส่วนข้อบังคับที่ทางโรงแรมต้องปฏิบัติตามก็เช่น การกำจัดขยะ ซึ่งต้องรวบรวมและส่งขึ้นเรือข้ามไปยังสถานที่กำจัดขยะ

แล้วในแง่ของธรรมชาติ โบราไกย์พร้อมแล้วหรือยัง? ที่จะอวดโฉมหลังการฟื้นฟูให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้เห็น

โฆเซ่ เคลเมนท์เต้ ประธานสภาท่องเที่ยวฟิลิปปินส์เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า ตอนนี้ทางโรงแรมที่พักยังไม่รับจองห้องพัก เพราะว่าการฟื้นฟูเพิ่งผ่านไปได้เพียงแค่ 50 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และถ้านักท่องเที่ยวยืนยันว่าจะไปให้ได้ ก็อย่าเพิ่งหวังว่าจะได้เห็นเกาะโบราไกย์ที่ฟื้นฟูเต็มที่ เพราะสำหรับชาวบ้านท้องถิ่น ตอนนี้เกาะถือว่าดีมากแล้ว แต่ก็ยังดีไม่พอสำหรับนักท่องเที่ยว ดังนั้นเขาจึงอยากจะแนะนำว่าอย่าเพิ่งไป แต่ตอนนี้ก็มีการวางแผนมาแล้วว่าจะมีการเปิดเกาะอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ก่อน ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์อธิบายถึงการเปิดเกาะโบราไกย์ว่า จะถูกแบ่งเป็นสามเฟส คือเฟสแรกในช่วงเดือนนี้ เฟสที่สองจะตามมาในเดือนเมษายนปีหน้า และการเปิดอย่างเป็นทางการสมบูรณ์แบบจะมีขึ้นในเดือนธันวาคมปีหน้าเช่นกัน

ทั้งนี้ กระทรวงสิ่งแวดล้อมเคยแนะนำว่า การปิดเกาะเพื่อที่จะให้ธรรมชาติได้ฟื้นฟูอย่างเต็มที่ควรจะต้องใช้เวลาหนึ่งปีเต็ม

related