svasdssvasds

สนช. เตรียมพิจารณากฎหมายเลือกตั้ง ส.ข. 6 ฉบับ

สนช. เตรียมพิจารณากฎหมายเลือกตั้ง ส.ข. 6 ฉบับ

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เตรียมพิจารณาร่างกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. วันนี้ มีการพิจารณาเรื่องด่วน ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสภาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น ,ร่างพระราชบัญญัติสภาตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล ,ร่างพระราชบัญญัติเทศบาล ,ร่างพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด ,ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร และร่างพระราชบัญญัติบริหารราชการเมืองพัทยา

ทั้งนี้ ในร่างกฎหมายระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร กำหนดให้ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร และตำแหน่งอื่นๆ ในปัจจุบันดำรงตำแหน่ง จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ แต่หากจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ต้องลาออกจากตำแหน่งภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีการกำหนดวันเลือกตั้ง ส่วนสมาชิกสภาเขตกรุงเทพมหานคร หรือ ส.ข. นั้น ร่างกฎหมายยังคงกำหนดให้มี แต่จะต้องปรับปรุงกฎหมายระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ก่อนจัดการเลือกตั้ง ส.ข. มิเช่นนั้น จะยังไม่สามารถจัดการเลือกตั้ง ส.ข.ได้ ซึ่งประเด็นดังกล่าว ก็ยังเป็นที่กังวลว่า การปรับปรุงกฎหมายดังกล่าว จะแล้วเสร็จเมื่อใด

สำหรับการจัดการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นระดับต่าง ๆ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะเป็นผู้จัดการเอง หรืออาจจะมอบหมายให้หน่วยงานอื่นอย่างกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการภายใต้การควบคุมของ กกต. ได้ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่การจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรกนับจากนี้ เมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เห็นสมควรจะดำเนินการแล้ว จะต้องแจ้งให้ กกต. รับทราบ เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง

โดยร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้ง 6 ฉบับนี้ เมื่อผ่านการพิจารณาในวาระแรกของ สนช. แล้ว จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการฯ จำนวน 3 ชุด เพื่อพิจารณาปรับแก้ ก่อนนำเข้าพิจารณาวาระ 2 – 3 ต่อไป ซึ่ง สนช. ตั้งเป้าว่า จะพิจารณาต้องพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 6 ฉบับ ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

related