svasdssvasds

ข้าวไทย!! "ส่งออก" เกินเป้าตั้งไว้ 11 ล้านตัน คาดแนวโน้มราคาสูงขึ้น

ข้าวไทย!! "ส่งออก" เกินเป้าตั้งไว้ 11 ล้านตัน คาดแนวโน้มราคาสูงขึ้น

กระทรวงพาณิชย์รายงานการส่งออกข้าวว่า ช่วง 9 เดือนปีนี้ (ม.ค.- ก.ย.61) ปริมาณการส่งออกข้าวของไทยตามสถิติที่ได้รับจากกรมศุลกากรและใบอนุญาตส่งออกข้าวอยู่ที่ 8.4 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 2.87% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 11 ล้านตัน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยว่าการส่งออกข้าวไทยปี 2561 มีแนวโน้มที่จะส่งออกได้ถึง 11 ล้านตันเพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะส่งออกได้ประมาณ 10 ล้านตัน เนื่องจากแนวโน้มการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่อย่างอินโดนีเซียมีความต้องการนำเข้าข้าวเพิ่มอีก 1-2 ล้านตัน และฟิลิปปินส์มีแผนจะนำเข้าข้าวเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า5 แสนตัน

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวถึงแนวโน้มการนำข้าวเพิ่มของประเทศ ผู้นำเข้า เชื่อว่าข้าวไทยจะสามารถแข่งขันราคาได้ เพราะขณะนี้ราคาส่งออกข้าวไทย ข้าวขาว 5% ปรับราคาลดลง มาซื้อขายที่ราคา 380 ดอลลาร์/ตันซึ่งราคาไม่แพง จึงเป็นโอกาสที่ข้าวไทยจะแข่งขันราคาชนะประเทศคู่แข่งอย่างเวียดนามที่มีราคาข้าวสูงกว่าไทยประมาณ 10 ดอลลาร์/ตัน

หลายประเทศมีความต้องการนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้นนั้นส่งผลดีต่อการส่งออกข้าวไทย โดยอินโดนีเซียจะนำเข้าข้าวเพิ่มในช่วงครึ่งปีหลังประมาณ 1-2 ล้านตัน ขณะที่ฟิลิปปินส์กำลังจะเปิดประมูลข้าวแบบรัฐต่อเอกชน (จีทูพี) อีก 2.5 แสนตัน และคาดจนถึงสิ้นปีฟิลิปปินส์อาจมีการนำเข้าข้าวเพิ่มอีก

related