svasdssvasds

ดร.ธรณ์ สิ้นหวังกฏหมายไม่เปิดช่องขึ้นบัญชี 4 สัตว์สงวน

ดร.ธรณ์ สิ้นหวังกฏหมายไม่เปิดช่องขึ้นบัญชี 4 สัตว์สงวน

นักวิชาการชื่อดังโพสต์สิ้นหวังอนุรักษ์ หลังกฎหมายไม่เปิดช่องให้ขึ้นบัญชี วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ ฉลามวาฬ เต่ามะเฟือง เป็นสัตว์สงวน

วานนี้ นายธรณ์ ธำรงนาสวัสดิ์ รองอธิการบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อมชื่อดัง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความผิดหวัง กรณีการเสนอให้ สัตว์ทะเล 4 ชนิด ประกอบด้วย วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ ฉลามวาฬ และเต่ามะเฟือง ขึ้นอยู่ในบัญชีสัตว์สงวน

โดย นายธรณ์ ระบุว่า หลังได้รับทราบข้อมูลจาก นายศศิน เฉลิมลาภ ถึงผลที่คณะกรรมการสงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมา ว่าข้อเสนอให้ขึ้นบัญชีสัตว์ทั้ง 4 ชนิดนั้น ไม่ผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากการแย้งของกรมประมงฯ ว่าในกฏหมายการเป็นสัตว์ป่าสงวนนั้น ไม่มีช่องทางให้ผู้ครอบครองก่อน ประกาศแจ้งครอบครองให้ไม่มีความผิดได้ จึงถือเป็นการลิดรอนสิทธิ์ผู้ครอบครองสัตว์ทั้ง 4 ชนิด

 

ดร.ธรณ์ สิ้นหวังกฏหมายไม่เปิดช่องขึ้นบัญชี 4 สัตว์สงวน

ซึ่งกรณีนี้ นอกจากจะไม่สามารถประกาศให้สัตว์ทั้ง 4 ชนิดเป็นสัตว์สงวนได้แล้ว ยังทำให้ผู้ที่ร่วมลงชื่อสนับสนุนให้ พรบ.สัตว์สงวนสัตว์คุ้มครอง เข้าใจผิดด้วยด้วยว่า มีไว้อนุรักษ์สัตว์ป่าสัตว์ทะเลได้ ตนจึงอยากเรียกร้องให้มีการแก้กฎหมายฉบับนี้ เพราะกฎหมายอนุรักษ์สัตว์ ที่ไม่ยอมให้อนุรักษ์สัตว์ ซ้ำยังออกมาตั้งแต่ปี 2535

 

ดร.ธรณ์ สิ้นหวังกฏหมายไม่เปิดช่องขึ้นบัญชี 4 สัตว์สงวน

 

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุว่าสาเหตุที่กรมประมงออกมาแย้ง ไม่ได้มีเจตนาว่าจะคัดค้าน หรือไม่เห็นกับนักอนุรักษ์ แต่เพราะเห็นว่าไม่มีช่องทางในกฎหมายให้ดำเนิน เบื้องต้นกรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง ได้เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายหลักไปแล้ว อีกทั้งยืนยันว่า แม้ขณะนี้สัตว์ทะเลทั้ง 4 ชนิด ได้ไม่ได้ขึ้นบัญชีสัตว์สงวน แต่ก็มีกฎหมายดูแล พร้อมย้ำว่า จะไม่มีใครมาทำร้ายสัตว์ทะเลเหล่านี้ และหากพื้นที่ใดวิกฤต ก็ยังสามารถประกาศเป็นพื้นที่คุ้มครองได้อีก

related