svasdssvasds

อินโดนีเซียยุติการค้นหาพฤหัสฯ นี้ คาดยังสูญหายกว่า 5,000 คน [คลิป]

อินโดนีเซียยุติการค้นหาพฤหัสฯ นี้ คาดยังสูญหายกว่า 5,000 คน [คลิป]

ทางการอินโดนีเซียประกาศจะยุติการกู้ภัยและค้นหาวันพฤหัสฯ นี้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1,900 คน และคาดว่ายังสูญหายอีกกว่า 5,000 คน

ทางการอินโดนีเซียรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มเกาะสุลาเวสี วันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา อยู่ที่ 1,944 คนแล้ว และปฏิบัติการการค้นหาและกู้ภัยจะยุติวันพฤหัสนี้ เพื่อที่จะเริ่มฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย

ขณะที่ยังไม่สามารถยืนยันจำนวนผู้สูญหายทั้งหมดได้ แต่จากการรายงานตัวเลขของหัวหน้าหมู่บ้าน บาเลโรอา และ เพโตโบ ที่ถูกคลื่นโคลนถล่มทั้งหมู่บ้านหลังเกิดแผ่นดินไหว รวมแล้วน่าจะเป็นจำนวนกว่า 5,000 คน เนื่องจากมีบ้านกว่าพันหลังถูกฝังอยู่ใต้โคลน และมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะไม่สามารถค้นพบผู้สูญหายทั้งหมดได้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รายงานว่ายังมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอีกราว 70,000 คน บ้านเรือนถูกทำลายกว่า 70,000 หลัง โรงเรียนอีกกว่า 3,000 โรงเรียนเสียหาย และยังมีเจ้าหน้าที่ทหารและอาสาสมัครอีกราว 82,000 คนที่ยังคงปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยที่เป็นไปอย่างยากลำบาก ในระหว่างที่ยังเกิดอาฟเตอร์ช๊อคอย่างต่อเนื่องถึงกว่า 450 ครั้ง ในขณะที่ศูนย์พักพิงบางที่มีผู้อาศัยอยู่น้อยลงแล้วเพราะประชาชนเริ่มทะยอยกลับบ้าน และมีประชาชนบางส่วนที่รัฐบาลอพยพไปยังเมืองใกล้เคียง

ด้านองค์กร Save the children ระบุว่ามีเด็กที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งนี้ถึง 600,000 คน เด็กๆจำนวนมากยังมีอาการช็อก ถูกผลกระทบทางจิตใจอย่างร้ายแรง ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว และหวาดกลัว หลายคนต้องนอนกลางถนนท่ามกลางซากปรักหักพัง

ศุกร์ที่ผ่านมา สหประชาชาติได้เรียกร้องให้นานาชาติช่วยกันส่งความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แบบเร่งด่วน ที่มีมูลค่าราว 50.5 ล้านเหรียญ และได้ออกรายงานแผนให้คำปรึกษารัฐบาลอินโดนีเซียในการทำงานร่วมกับประชาคมมนุษยธรรม ที่จะช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบราว 191,000 คนในระยะเวลา 3 เดือน

related