svasdssvasds

“สุรชัย” เตือน สนช. ห้ามสังกัดพรรคการเมือง อาจตกเก้าอี้

“สุรชัย” เตือน สนช. ห้ามสังกัดพรรคการเมือง อาจตกเก้าอี้

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ปัดตอบสมาชิก สนช. ไปเป็นผู้จัดการ ส่งผู้สมัครเลือกตั้งพรรคหลังประชารัฐ เตือนห้ามสังกัดพรรคการเมือง

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ปฏิเสธกระแสข่าวที่จะมีสมาชิก สนช. ไปเล่นการเมืองในช่วงการเลือกตั้ง ยืนยันว่า ยังไม่เคยได้ยินข่าวจะมีสมาชิกไปร่วมงานกับพรรคการเมือง ส่วนที่ปรากฏชื่อสมาชิก สนช. จำนวน  2 ราย ไปเป็นผู้ประสานงานจัดการ   ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ  ในพื้นที่ภาคใต้ นั้น ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน จึงขอไปตรวจสอบก่อน และเจ้าตัวก็ยังคงมาปฏิบัติหน้าที่ สนช. ปกติ

นอกจากนี้นายสุรชัย ยังระบุอีกว่า สมาชิก สนช. จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ได้ เพราะ สนช. ทำหน้าที่วุฒิสภา หรือ ส.ว. อยู่ด้วย จึงเป็นข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น จะต้องไปตรวจสอบว่ามี สมาชิก สนช. คนใดไปสมัครสมาชิกพรรคการเมืองหรือไม่ ส่วนการไปสมัครคัดเลือกเป็น ส.ว. ในสายการรับสมัครคัดเลือกของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. นั้น รัฐธรรมนูญไม่ได้ห้าม จึงเป็นดุลยพินิจของ สนช. แต่ละคนว่าจะไปสมัครหรือไม่ และส่วนตัวยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะไปสมัครคัดเลือกเป็น ส.ว. ในสายการคัดเลือกของ กกต. ด้วยหรือไม่ แต่การลงสมัคร ส.ส. นั้น สนช. ไม่สามารถทำได้ เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติว่า จะต้องลาออกจากตำแหน่ง หลังรัฐธรรมนูญบังคับใช้ภายใน 90 วัน ซึ่งถือว่าเลยระยะเวลาดังกล่าวมาแล้ว

related