svasdssvasds

แม่น้ำยมล้นท่วมพื้นที่ริมตลิ่งอำเภอสามง่าม

แม่น้ำยมล้นท่วมพื้นที่ริมตลิ่งอำเภอสามง่าม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

แม่น้ำยม ที่รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย และจังหวัดพิษณุโลก ไหลลงสู่พื้นที่จังหวัดพิจิตร โดยปริมาณน้ำมาก จนเอ่อล้นแม่น้ำไหลท่วมขังบ้านเรือนชาวบ้าน ในพื้นที่ หมู่ 4 บ้านเกาะสาริกา ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม ระดับสูง 40 - 50 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือในการเข้าออก และย้ายสิ่งขอ และสัตว์เลี้ยงขึ้นบนที่สูง สำหรับบ้านเกาะสาริกา เป็นอีกหมู่บ้านที่มีบ้านเรือนปลูกติดกับริมแม่น้ำยม และ เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ เมื่อน้ำในแม่น้ำยมมีปริมาณที่มาก มักจะล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

แม่น้ำยมล้นท่วมพื้นที่ริมตลิ่งอำเภอสามง่าม

 ส่วนที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าสำรวจสะพานข้ามคลองตุย ซึ่งเชื่อมต่อ พื้นที่หมู่ที่ 15 ตำบลท่าขนอน กับตำบลน้ำหัก อำเภอคีรีรัฐนิคม หลังได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมาจนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมพื้นที่ชุมชน จนทำให้คอสะพานทั้งสองด้านถูกน้ำกัดเซาะดินเป็นหลุมกว้างประมาณ 5 เมตร ไม่สามารถใช้การได้ เบื้องต้นทาง อบต.ท่าขนอน เข้าสำรวจพื้นที่เพื่อเร่งซ่อมแซม รวมถึงวางแผนฟื้นฟูหลังหมดฝนอีกครั้ง ด้าน ปภ.สุราษฎร์ธานี ยังคงให้เจ้าหน้าที่มิสเตอร์เตือนภัยที่ประจำอยู่ทุกหมู่บ้านติดตามสถานการณ์เพื่อแจ้งเตือนและช่วยเหลือชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง

แม่น้ำยมล้นท่วมพื้นที่ริมตลิ่งอำเภอสามง่าม

 ขณะที่สถานการณ์น้ำในลำน้ำมูลที่ไหลผ่านบริเวณ ต.สตึก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ลดระดับลงอย่างรวดเร็วและมีปริมาณตื้นเขินมากที่สุดในรอบ 20 ปี จนมองเห็นต้อหม้อสะพานโผล่ เนื่องจากฝนทิ้งช่วงมาตั้งแต่เดือน มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตชาวประมง ไม่สามารถจับปลาในลำน้ำมูลไปบริโภคและขายได้เหมือนเมื่อก่อน รวมถึงผู้เลี้ยงปลาในกระชังก็ไม่สามารถเลี้ยงได้ เนื่องจากน้ำน้อยไม่ไหลเวียน และเป็นกรดแก๊ส ชาวบ้านกังวลว่า หากระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง ก็จะส่งผลกระทบกับหลายหมู่บ้านที่ดึงน้ำจากแม่น้ำมูลไปผลิตน้ำประปาอย่างแน่นอน

แม่น้ำยมล้นท่วมพื้นที่ริมตลิ่งอำเภอสามง่าม

 

 

 

related