svasdssvasds

"ชาติไทยพัฒนา"ยุค"ลูกท็อป"วราวุธ วิบากกรรมการเมืองแต่มีอนาคต!

"ชาติไทยพัฒนา"ยุค"ลูกท็อป"วราวุธ วิบากกรรมการเมืองแต่มีอนาคต!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ไม่ใช่แค่พรรคใหญ่ เพื่อไทยและประชาธิปัตย์เท่านั้น ที่ได้รับผลกระทบจาก”พลังดูด”ที่เข้มข้นต่อเนื่อง รองรับการเมืองที่พยายามโหมโรงเต็มที่ว่ากำลังเข้าสู่ยุคสมัยของการปฏิรูป

แต่พรรคขนาดกลางอย่างชาติไทยพัฒนา ยุคสมัย ”ลูกท็อป” วราวุธ ศิลปอาชา ทายาทคนสำคัญของ "บิ๊กเติ้ง" ที่จ่อคิวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็พลอยฟ้าพลอยฝน โดนดึงโดนดูดกระหน่ำจนต้องสูญเสียอดีต ส.ส.คนสำคัญของพรรคไปหลายคนเช่นกัน

ชาดา ไทยเศรษฐ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี อดีต ส.ส.จังหวัดอุทัยฯ สังกัดพรรคชาติไทย ตั้งแต่ปี 2550 กระทั่งเป็นชาติไทยพัฒนา ในการเลือกตั้งปี 2554 ซึ่งเป็นปีที่เขาได้เป็น ส.ส.สมัยที่ 2 ชาดาเป็นนักธุรกิจค้าเนื้อวัวรายใหญ่และมีคอนเนคชั่นกับกลุ่มธุรกิจทั้งในอุทัยฯ และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน ล่าสุดไปเปิดตัวกับพรรคภูมิใจไทย

“ลูกยอด”ศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ"เสธ.หนั่น" พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ อดีตนักการเมืองผู้มากบารมีและอดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย และเคยเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา

ศิริวัฒน์ เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรฯ และและรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่ไม่ค่อยมีอะไรหวือหวา เป็นอดีต ส.ส.พิจิตร พรรคประชาธิปัตย์ และอดีต ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา ล่าสุดเปิดตัวกับพรรคภูมิใจไทย

เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร อดีต ส.ส.หลายสมัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่สังกัดพรรคไทยรักไทยปี 2544 และ 2548 ก่อนย้ายไปพรรคชาติไทยในการเลือกตั้งปี 2550 เป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปี 2551-53 ในโควตาพรรคชาติไทยพัฒนา

จากนั้นลาออกไปลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.อีกครั้ง หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้พ้นจากสถานภาพเนื่องจากถือหุ้นในกิจการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ และชนะเลือกตั้ง ได้เป็น ส.ส.และกลับไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีตัวเดิมอีกครั้ง ก่อนที่จะสามารถปักธง ส.ส.ชาติพัฒนาเพียงหนึ่งเดียวอีกสมัย ในการเลือกตั้งปี 2554

ถึงแม้เกื้อกูล จะลาออกไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยเมื่อปี 2556 แต่ก็ถือเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญ เพราะฐานเสียงเข้มแข็งมากใน จ.พระนครศรีอยุธยา ท่ามกลาง ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยทั้งหมดในเขตเลือกตั้งอื่นๆ

ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ อดีต ส.ส.หลายสมัยจังหวัดสุพรรณบุรี ทายาททางการเมืองของ”หมอเอื้อ”บุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ คนที่ดึง”บิ๊กเติ้ง”เข้าสู่เวทีการเมือง ตั้งแต่เมื่อครั้งมีการก่อตั้งพรรคชาติไทย

ณัฐวุฒิ คนบ้านเดียวกับ”ลูกท็อป”แต่โลดแล่นบนเวทีการเมืองมานานกว่า แต่มีตำแหน่งทางการเมืองสูงสุดเพียงแค่รองโฆษกรัฐบาล สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ ล่าสุดย้ายไปพรรคเพื่อไทยพร้อมน้องชาย ชาญชัย ประเสริฐสุวรรณ ท่ามกลางกระแสข่าวว่าขัดแย้งเรื่องถูกดันไปลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เนื่องจากสุพรรณบุรีจะมี ส.ส.เขตหดไป 1 คน

กูเฮง ยาวอหะซัน บุตรชายของ กูเซ็ง ยาวอหะซัน นักการเมืองท้องถิ่นคนดังแห่งจังหวัดนราธิวาส ที่มีดีจนส่งให้บุตรชายคนนี้ ปักธง ส.ส.จากพรรคชาติไทยในพื้นที่ได้สำเร็จ ชนิดหักปากกาเซียน ในปี 2548 เนื่องจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ที่ผ่านมาจะแย่งชิงเก้าอี้ ส.ส.กันเฉพาะผู้สมัครจากกลุ่มวาดะห์ และผู้สมัครจาก ปชป.เท่านั้น ทั้งยังตอกย้ำฐานเสียงแน่นหนา ได้เป็นส.ส.ชาติไทยอีกสมัยในปี 2550 คู่กับพี่ชาย วัชระ ยาวอหะซัน ที่ได้เป็น ส.ส.เขต 1 พรรคเดียวกัน

แม้ในการเลือกตั้งปี 54 วัชระ จะแพ้ให้กับผู้สมัครจาก ปชป. ขณะที่กูเฮงผู้น้อง ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ไม่ได้ลงรักษาเก้าอี้ ส.ส. แต่การเลือกตั้งครั้งต่อไป จะเป็นบทพิสูจน์ว่า ใครจะเป็น”ของแท้”ในพื้นที่ ปชป.หรือประชาชาติ(วาดะห์)หรือตระกูลยาวอหะซัน

ซึ่งล่าสุด ยกทั้งตระกูลสังกัดพรรคภูมิใจไทย ไปแล้วเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ที่พรรคชาติไทยพัฒนาต้องสูญเสียอดีต ส.ส.ระดับแกนนำคนสำคัญทั้งในพรรคและในพื้นที่ไป ท่ามกลางการตั้งข้อสังเกตุและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่หลากหลาย ตั้งแต่เรื่องอุปนิสัยใจคอ เรื่องบารมี และความสามารถในการประสานกับคนในพรรคของ”ลูกท็อป” ที่ดูจะยังแตกต่างไปจากผู้เป็นพ่อมากพอสมควร

ทั้งนี้ เจ้าตัวได้ยืดอกยอมรับว่า เมื่อสิ้น”บิ๊กเติ้ง”ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในพรรค เลือกตั้งครั้งหน้า พรรคชาติไทยพัฒนาภายใต้การนำของเขาอาจจะเล็กลง แต่ในวันข้างหน้า มั่นใจว่าจะกลับมาเข้มแข็งเหมือนยุคสมัยผู้เป็นพ่อให้ได้

วราวุธ ถือว่ายังโชคดี ที่แกนนำระดับอาวุโสของพรรค ยังอยู่กันแทบจะพร้อมหน้าพร้อมตา และหนุนช่วยการชูแนวทางของพรรค ที่เน้นโปรโมทบริหารโดยกลุ่มคนรุ่นใหม่

อีกทั้ง ข่าววงในลึกๆ ชาติพัฒนาจับมือถือแขนเป็นพันธมิตรและสัญญาใจไว้กับพรรคภูมิใจไทย สำหรับการเป็น”เลือดสุพรรณ”ที่เข้มข้น

ไปไหนไปกัน ตามวลี “มาด้วยกัน ไปด้วยกัน”

จึงเป็นอีกหนึ่งพรรคที่มีอนาคต แต่ต้องเอาชนะวิบากกรรมภายในให้ได้ก่อน

 

ประจักษ์ มะวงศ์สา

 

related