svasdssvasds

ผู้เชี่ยวชาญชี้ภาพลักษณ์จีน เสียหลังประธานอินเตอร์โพลหายตัวลึกลับ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ภาพลักษณ์จีน เสียหลังประธานอินเตอร์โพลหายตัวลึกลับ

ข่าวการหายตัวไปอย่างลึกลับของประธานองค์กรตำรวจสากลหรือ อินเตอร์โพล ซึ่งเป็นชาวจีน จนล่าสุดรัฐบาลจีนออกมายอมรับว่าควบคุมตัวเขาไว้เพื่อสอบสวนเรื่องการทุจริต

การที่นายเหม็ง หงเว่ย ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรืออินเตอร์โพล ในปีค.ศ. 2016 นั้นถือเป็นชัยชนะของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ที่ต้องการยกระดับจีนให้เป็นผู้นำขององค์กรอันทรงเกียรติระดับโลก

แต่เวลาผ่านมาเพียงครึ่งทางจากวาระ 4 ปีในฐานะประธานอินเตอร์โพล นายเหม็งกลับหายตัวไปอย่างลึกลับหลังเดินทางจากฝรั่งเศส ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่อินเตอร์โพล ไปยังประเทศจีน ภรรยาของเขาเข้าแจ้งความต่อตำรวจฝรั่งเศส พร้อมเผยข้อความสุดท้ายจากสามีที่เป็นภาพมีด ซึ่งสื่อความนัยถึงอันตราย และเธอก็ยังถูกข่มขู่ทางโทรศัพท์และทางสังคมออนไลน์ด้วยเช่นกัน จนตำรวจฝรั่งเศสจัดเจ้าหน้าที่คุ้มกันมาให้

[caption id="attachment_361814" align="alignnone" width="768"] ผู้เชี่ยวชาญชี้ภาพลักษณ์จีน เสียหลังประธานอินเตอร์โพลหายตัวลึกลับ ข้อความและภาพสุดท้ายที่นายเหม็ง หงเว่ยส่งให้ภรรยาก่อนหายตัวไป[/caption]

ต่อมา  ทางการจีนจึงออกมายอมรับว่าได้ควบคุมตัวเขาไว้ด้วยข้อหารับสินบน และหลังจากนั้นนายเหม็งได้ส่งหนังสือลาออกจากการเป็นประธานอินเตอร์โพลโดยให้มีผลทันที

สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า การหายตัวไปอย่างกระทันหันของผู้นำอินเตอร์โพล ทำให้เกิดความน่าอับอายต่ออินเตอร์โพล ซึ่งเป็นองค์กรสากลที่ประสานความร่วมมือกับตำรวจทั่วโลก และยังเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนประชาคมโลกว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนยังคงใช้วิธีการสอบสวนที่รุนแรง แตกต่างจากประเทศประชาธิปไตยอื่นๆที่ใช้หลักกระบวนการอันควรแห่งกฎหมายและระบบศาลแบบเปิดสำหรับผู้ที่ถูกกล่าวหา

นายวิลลี แลม นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง มองว่า กรณีของนายเหม็งนี้จะสร้างผลกระทบต่ออำนาจด้านอ่อนของจีน และยิ่งทำให้สหรัฐฯได้เปรียบในการโจมตีจีนว่าเป็นชาติที่ไม่มีหลักนิติธรรม

นายแลมคาดการณ์ว่า หน่วยงานปราบปรามการทจุริตของจีนอาจค้นพบอะไรบางอย่างที่ทำให้สงสัยในความจงรักภักดีต่อประธานาธิบดีสีของนายเหม็ง แต่การที่รัฐบาลจีนเลือกใช้วิธีการดังกล่าว กลับยิ่งทำให้ในอนาคต โอกาสที่ตัวแทนจากจีนจะได้รับตำแหน่งสำคัญๆในองค์กรระดับโลกนั้นยากขึ้น

ทั้งนี้ องค์กรที่สอบสวนนายเหม็งคือ คณะกรรมการกำกับดูแลชาติ และนห่วยงานดังกล่าวสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้นานถึงหกเดือนโดยไม่อนุญาตให้ผู้ต้องสงสัยใช้ที่ปรึกษาทางกฎหมาย

ที่ผ่านมา นโยบายปราบปรามทุจริตของประธานาธิบดีสีได้ลงโทษเจ้าหน้าที่ไปแล้วมากกว่าหนึ่งล้านคน และได้รับเสียงชื่นชมจากประชาชนที่เบื่อการทุจริตที่มีมายาวนาน แต่ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ก็มองว่า นโยบายนี้มีส่วนช่วยให้ประธานธิบดีสีกำจัดศัตรูทางการเมืองด้วย เช่น นายโจว หย่งคัง อดีตรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เขาเป็นคนแต่งตั้งนายเหม็งเมื่อสิบกว่าปีก่อน และตัวเขาก็ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตไปแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญชี้ภาพลักษณ์จีน เสียหลังประธานอินเตอร์โพลหายตัวลึกลับ

นายบอนนี เกลเซอร์ จากศูนย์การศึกษาระหว่างประเทศและยุทธศาสตร์  ที่วอชิงตัน ระบุว่า องค์กรระหว่างประเทศควรต้องคิดหลายตลบหากจะให้ตัวแทนจากจีนเป็นผู้นำองค์กรของพวกเขา และหากอินเตอร์โพลไม่สามารถกดดันจีนให้สอบสวนอย่างเปิดเผยด้วยหลักแห่งกฎหมายได้ อินเตอร์โพลก็จะถูกวิจารณ์หนักเช่นกันว่าองค์กรตำรวจโลกไม่สามารถทำอะไรได้เลย

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนมองว่า กรณีการหายตัวของผู้นำอินเตอร์โพลก็ให้ผลด้านบวกต่อจีนเช่นกัน ว่าจีนไม่สนใจเรื่องหน้าตาแต่ต้องการแก้ปัญหาการทุจริตอย่างจริงจัง

เฉิง เสี่ยวเหอ ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยเหรินหมินระบุว่า แม้ว่ากรณีนี้จะทำลายภาพพจน์ของจีน แต่ก็ทำให้โลกเห็นว่าพรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาลจีนจริงจังอย่างมากในการปราบปารทุจริต และต้องลงโทษผู้ที่สมควรได้รับโทษ

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงยืนยันว่า จีนจะยังคงทำหน้าที่มหาอำนาจที่มีความรับผิดชอบ และจะแสดงบทบาทในกิจการระหว่างประเทศ รวมถึงในองค์ระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ผลงานต่างๆของนายเหม็งถูกถอดออกจากเว็บไซต์ของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ซึ่งเขาเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยไปแล้ว รวมถึงสุนทรพจน์ที่เขากล่าวในงานของอินเตอร์โพลเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเขาย้ำว่า

“ในฐานะที่เป็นองค์กรความร่วมมือของตำรวจที่ใหญ่ที่สุดในโลก อินเตอร์โพลนั้นมีความรับผิดชอบและหน้าที่ในการยกย่องเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานรับใช้สาธารณะ จดจำความดีของพวกเขา และช่วยเหลือครอบครัวของพวกเขาด้วย”

 

related