svasdssvasds

ไต้หวันเรียกร้องจีน “หยุดเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง” ทั่วโลก

ไต้หวันเรียกร้องจีน “หยุดเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง” ทั่วโลก

ผู้นำไต้หวันกล่าวระหว่างงานเฉลิมฉลองวันชาติ กล่าวเรียกร้องให้จีนหยุดเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งทั่วโลก

ประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อินเหวิน กล่าวสุนทรพจน์ เนื่องในครบรอบ 107 ปีการก่อตั้งของสาธารณรัฐจีน ชื่อเป็นทางการของไต้หวัน  เรียกร้องให้จีนเป็นประเทศที่มีความรับผิดชอบบนเวทีโลก แทนที่คอยกระตุ้นให้เกิดความขัดแย้ง และย้ำว่าไต้หวันไม่มีความตั้งใจที่จะยุยงจีน แต่จีนก็ควรหลีกเลี่ยงที่จะเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง

ไช่ อินเหวิน ระบุว่า ช่วงนี้ จีนได้โจมตีไต้หวันทางวาจา ข่มขู่ทางทหาร และกดดันทางการทูต ไม่ใช่เพียงแต่เป็นการท้าทายความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวัน แต่ยังท้าทายสันติภาพและเสถียรภาพอีกด้วย ไช่ย้ำว่าจะตอบโต้การข่มขู่ของจีนที่เพิ่มขึ้นด้วยมาตรการด้ายความมั่นคงที่เข้มแข็งขึ้น ซึ่งเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา สหรัฐฯก็เพิ่งอนุมัติขายยุทโธปกรณ์มูลค่า 330 ล้านเหรียญแก่ไต้หวัน

เร็วๆนี้ จีนก็เพิ่งจัดการซ้อมรบใกล้เกาะไต้หวัน และได้กดดันทางการทูตหลายประเทศให้ไม่ยอมรับไต้หวันเป็นประเทศ จนตอนนี้ ไต้หวันเหลือพันธมิตรที่ยอมรับไต้หวันเป็นประเทศเพียง 17 ชาติทั่วโลกเท่านั้น

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันที่ย่ำแย่ และนโยบายปฏิรูปประเทศที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมของไช่ อินเหวิน กำลังสร้างความกดดันให้เธอ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหญ่เดือนหน้า ไช่ยังระบุในสุนทรพจน์ด้วยว่า ใครก็ตามที่แทรกแซงการเลือกตั้งไต้หวัน จะต้องได้รับการตอบโต้อย่างร้ายแรง ซึ่งที่ผ่านมา เธอก็ได้กล่าวหาจีนว่าเผยแพร่ “ข่าวปลอม” เพื่อทำลายความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลของเธอด้วย

related