svasdssvasds

ขอค่าบำรุงพรรค ไม่ใช่บริจาค....! "สุเทพ" ยัน กกต.ไม่เข้าข้างใคร

ขอค่าบำรุงพรรค ไม่ใช่บริจาค....! "สุเทพ" ยัน กกต.ไม่เข้าข้างใคร

"สุเทพ" แจงรปช.ขอวันละบาท เป็นค่าบำรุงพรรค 365 บาท ต่อปี ไม่ใช่ขอบริจาค ต่างจากพรรคอนาคตใหม่ ยันกกต.ไม่ได้เข้าข้าง ลั่นทำพรรคของปชช.ไม่เป็นลูกน้องใคร ไม่ได้เป็นพวก "บิ๊กตู่" ร่วมตั้งรัฐบาลกับใคร

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือ รปช. กล่าวชี้แจงกรณีการที่ รปช. ขอให้สมาชิกพรรคจ่ายค่าบำรุงพรรควันละ 1 บาท 1 ปี 365 บาท ไปเทียบเคียงกับการรับบริจาคของพรรคอนาคตใหม่ว่า เป็นการบิดเบือนความจริง เพราะไม่สามารถเทียบเคียงกันได้ เนื่องจาก รปช.ได้แจ้งสมาชิกชัดเจนว่าให้มาร่วมเป็นเจ้าของพรรคด้วยการจ่ายค่าบำรุงพรรควันละ 1 บาท ปีละ 365 บาท ซึ่งจะแพงกว่าพรรคการเมืองอื่นที่เก็บ 50 บาท เพราะเราไม่ต้องการพึ่งพาเงินจากแหล่งอื่นจะได้ไม่ต้องติดหนี้บุญคุณใคร ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการขอรับบริจาคของพรรคอนาคตใหม่ เพราะรปช.ไม่ได้รับบริจาคเงินจากใครเลย เงินที่มีในบัญชีคือ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคลงขันคนละ 5 หมื่นบาท มีประมาณ 611 คน และสมาชิกจ่ายค่าบำรุง 365 บาทเท่านั้น เป็นค่าบำรุงพรรคที่ถูกต้องตามกฎหมาย แม้จะเก็บเงินจำนวนมากกว่าพรรคอื่นก็ไม่ใช่การระดมทุน เพราะพรรคมีสิทธิออกข้อบังคับพรรคว่าสมาชิกจะต้องเสียค่าบำรุงปีละเท่าไหร่ แต่กฎหมายกำหนดขั้นต่ำไว้ที่ 100 บาท ก่อนที่จะมีคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 13/2561 มาผ่อนผันให้เสีย 50 บาทในครั้งนี้

นายสุเทพ กล่าวยืนยันว่า พรรคปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่มีเรื่องที่ กกต.จะมาเข้าข้างพรรคเหมือนที่มีการกล่าวหา ยืนยันว่าพรรคไม่ได้อยู่กลุ่มเดียวกับขั้วอำนาจของคสช.อย่าเหมารวมว่าเราจะเป็นพวกเดียวกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือพวกใคร เพราะได้ยึดแนวทางการปฏิรูปประเทศตามแนวทางของประชาชน หากยอมรับเงื่อนไขของเราก็ยินดีจะเป็นใครก็ได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขนี้ เนื่องจากพวกเราไม่ได้อยู่พรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้เป็นลูกน้องใคร เพราะเป็นพรรคของประชาชน จึงต้องถามประชาชนว่าจะเอาใครและจะทำอย่างไร ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนไปยังกกต.เกี่ยวกับการลงพื้นที่ของตัวเองว่าเข้าข่ายการหาเสียงว่า การลงพื้นที่ที่ผ่านมาไม่ได้เป็นการหาเสียง แต่ไปในฐานะประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย เพื่อพูดคุยกับประชาชนในเรื่องการปฏิรูปประเทศ และบอกกับประชาชนว่าการปฏิรูปยากที่จะสำเร็จเพราะมีคนต่อต้านไม่อยากเปลี่ยนแปลง หากหวังพึ่งพรรคการเมือง นักการเมือง ก็จะเห็นว่าบางพรรคประกาศแล้วว่าถ้ามีการเลือกตั้งจะฉีกรัฐธรรมนูญ เรื่องการปฏิรูปประเทศที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญจะถูกยกเลิกไปด้วย

related