svasdssvasds

ศิลปะจากถ่านไม้ สู่...ภาพวาด "พ่อของแผ่นดิน"

ศิลปะจากถ่านไม้ สู่...ภาพวาด "พ่อของแผ่นดิน"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่สุวิทย์ สตูดิโอ บ้านปางลาว หมู่ 10 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นของอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะและเป็นศิลปินผู้วาดภาพเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปริมินทรมหาภูมิพลอุดลเดช รัชกาลที่ 9 เอาไว้เป็นจำนวนมาก ได้ทำการวาดพระบรมสาทิศลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ขึ้นอีกใบเนื่องเนื่องในโอกาสวันครบรอบ 2 ปี วันคล้ายวันสวรรคตวันที่ 13 ต.ค.2561 และพบว่านอกจากภายใบล่าสุดแล้วภายในสตูดิโอดังกล่าวยังมีภาพวาดในหลวงรัชกาลที่ 9 หลายใบที่วาดแล้วเสร็จมาแล้วก่อนหน้านี้อยู่อีกหลายใบด้วย

ศิลปะจากถ่านไม้ สู่...ภาพวาด "พ่อของแผ่นดิน"

สำหรับภาพใบล่าสุดที่อาจาารย์สุวิทย์วาดได้ใช้เทคนิคพิเศษที่แตกต่างจากศิลปินคนอื่นๆ คือใช้ถ่านไม้หรือถ่านชาร์โคลในการวาดใบกระดาษแนวตั้งที่มีขนาดความกว้าง 70 ซ.ม.และยาว 110 ซ.ม.โดยเริ่มวาดภายในสัปดาห์นี้เพื่อให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 13 ต.ค.นี้ และอาจารย์สุวิทย์จะเก็บเอาไว้ที่สตูดิโอชั่วคราวจากนั้นมีกำหนดจะนำไปจัดแสดงที่นิทรรศการที่ จ.เชียงใหม่ ในอนาคตต่อไป ขณะที่ภาพวาดอื่นๆ ที่วาดแล้วเสร็จไปก่อนหน้านี้มีกำหนดจะนำไปจัดแสดงเช่นกัน เช่น ภาพวาดชื่อ "คู่บารมี" ขนาดความกว้าง 1 เมตรและยาว 1 เมตร วาดด้วยเทคนิคสีน้ำมันบนพื้นผ้าใบมีกำหนดนำไปจัดแสดงที่เซ็นทรัลเวิร์ล กรุงเทพฯ วันที่ 5 ธ.ค.นี้ เป็นต้น

ศิลปะจากถ่านไม้ สู่...ภาพวาด "พ่อของแผ่นดิน"

อาจารย์สุวิทย์ กล่าวว่าตลอดชีวิตของตนได้วาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 มาโดยตลอดโดยเริ่มต้นตั้งแต่ยังเป็นเด็กนักเรียนก็วาดจากธนบัตรหรือเหรียญเงิน เพราะถือเป็นภาพที่ผู้คนที่พบเห็นสามารถรู้ว่าเรากำลังวาดรูปใครได้โดยไม่ต้องอธิบายกระทั่งเมื่อตนโตขึ้นมาก็รู้ว่าพระองค์ทรงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อปวงชนชาวไทยเป็นอย่างมาก จึงทำให้ตนวาดภาพพระองค์เรื่อยมากระทั่งปัจจุบันได้รวบรวมผลงานจัดทำเป็นหนังสือรวบรวมภาพที่เคยวาดได้ 3-4 เล่ม มีภาพที่วาดมากกว่า 500-1,000 ภาพแล้ว

ศิลปะจากถ่านไม้ สู่...ภาพวาด "พ่อของแผ่นดิน"

อาจารย์สุวิทย์ กล่าวอีกว่ากระทั่งเนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปีวันคล้ายวันสวรรตของพระองค์ทำให้ตนยังคงรำลึกถึงและเชื่อว่าพระองค์ยังคงเป็นพ่อของคนไทยทุกคนตลอดไปไม่เสื่อมคลาย จึงได้ใช้ถ่านไม้จากต้นองุ่นมาทำการวาดด้วยเทคนิคด่านชาร์โคลอีกครั้ง โดยมีชื่อภาพว่า "พ่อของแผ่นดิน" โดยเป็นภาพที่แสดงว่าทรงแย้มพระสรวลและเสมือนหนึ่งว่ายังคงอยู่คู่กับปวงชนชาวไทยเราตลอดไป

ศิลปะจากถ่านไม้ สู่...ภาพวาด "พ่อของแผ่นดิน"

related