svasdssvasds

ผู้นำเกาหลีใต้ยืนยัน คิม จองอึน มีความจริงใจปลดอาวุธนิวเคลียร์

ผู้นำเกาหลีใต้ยืนยัน คิม จองอึน มีความจริงใจปลดอาวุธนิวเคลียร์

สื่อฝรั่งเศสเผยแพร่บทสัมภาษณ์ มุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ระบุว่าผู้นำเกาหลีเหนือมีความจริงใจ และตั้งใจที่จะละทิ้งอาวุธนิวเคลียร์

มุน แจอิน ให้สัมภาษณ์สื่อฝรั่งเศส Le Figaro ก่อนหน้าการเยือนปารีสอย่างเป็นทางการ ว่าเขาได้หารือกับผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน ในเชิงลึก ยาวนานหลายชั่วโมง ซึ่งการหารือเหล่านี้ ทำให้เขาเชื่อได้ว่า คิม จองอึน ได้ตัดสินใจทางยุทธศาสตร์ ยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คิม จองอึน และประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ปฏิญาณที่จะทำงานร่วมกันเพื่อปลดอาวุธนิวเคบลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่ไม่ได้มีการลงในรายละเอียดในข้อตกลง และก็ถูกวิพากย์วิจารณ์ว่าไม่มีความคืบหน้าใดๆ หลังจากที่เกาหลีเหนือปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดโครงการนิวเคลียร์ และไม่ตกลงเรื่องกำหนดเวลา และแม้ว่าเกาหลีเหนือจะยุติการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์แล้ว แต่ที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีการอนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้าไปตรวจสอบการรื้อถอนสถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

มุน แจอิน ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า คิม จองอึน นั้นมีความจริงใจ ใจเย็น และสุภาพ และรู้สึกผิดหวังที่ประชาคมโลกยังคงไม่เชื่อใจเขา มุนระบุว่าเรา(ประชาคมโลก) ต้องให้ความมั่นใจกับ คิม จองอึน ว่าเขาได้ตัดสินใจถูกต้องแล้วที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ และเราต้องเดินทางเคียงคู่ไปกับ คิม จองอึน กับความปรารถนาต่อสันติภาพที่ยั่งยืนและมั่นคงที่เขามี

มุน ระบุว่าเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือนั้นกำลังอยู่ในภาวะยากลำบากเพราะการถูกคว่ำบาตร ถ้าเกาหลีเหนือละเมิดข้อตกลง เกาหลีเหนือจะไม่สามารถรับมือมาตรการตอบโต้จากสหรัฐฯและประชาคมโลกได้

นอกจากนี้ มุน แจอิน ยังกล่าวว่า เขาหวังว่าการประชุมสุดยอดระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ และ คิมจองอึน ที่เกิดขึ้น จะทำให้ทั้งคู่ทำมากกว่าเพียงคำแถลงการณ์ที่พวกเขามีร่วมกันที่สิงคโปร์ และหวังว่าในอนาคต จะสามารถหารือเรื่องการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือด้วย

related