svasdssvasds

ตบปากหญิงหน่อย ! ไก่อูจวกศึกษา “บัตรคนจน” ไม่ถ่องแท้ หวังดิสเครดิตรัฐบาล

ตบปากหญิงหน่อย ! ไก่อูจวกศึกษา “บัตรคนจน” ไม่ถ่องแท้ หวังดิสเครดิตรัฐบาล

โฆษกรัฐบาล ตอบโต้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ยืนยัน มติครม.ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรักษาฟรีเป็นเพียงการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย ไม่ใช่การแบ่งชนชั้นวรรณะจากบัตร 30 บาทรักษาทุกโรค

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง อย่าทำให้คนไทยไม่เท่ากันด้วยบัตรคนจน เนื้อหาสรุปว่า หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรค ต้องยึดหลักความทัดเทียม คนไทยทุกคนต้องได้รับสิทธิเข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างมีคุณภาพทัดเทียมกัน แต่ล่าสุด ครม.กลับมีมติอนุมัติกฎหมายตั้งซุปเปอร์บอร์ดสุขภาพ มีภาคประชาชนเป็นกรรมการเพียง 3 คน จาก 45 คน ส่วนมากเป็นข้าราชการ และมีเอกชนตัวแทนบริษัทยาข้ามชาติ แล้วประชาชนจะอยู่ตรงไหน อีกทั้งที่รัฐบาลประกาศให้ผู้ที่ถือบัตรคนจนรักษาฟรี

ทั้งที่ความเป็นจริงประชาชนที่ได้รับบัตร 30 บาทรักษาทุกโรครักษาฟรีอยู่แล้ว โดยไม่ได้แบ่งแยก การประกาศเช่นนี้เป็นเรื่องแบ่งแยกคนจนคนรวย ย้อนกลับไปเหมือนยุคบัตรอนาถา ขัดหลักการของโครงการอย่างร้ายแรง โดยหลักการของโครงการนี้ต้องการให้คนไทยทุกคนมีสิทธิเข้าถึงการรักษาพยาบาล มีคุณภาพดี โดยไม่แบ่งชนชั้นวรรณะ ไม่ใช่เรื่องที่ใครจะพยายามเอาการรักษาฟรีไปหาเสียงอย่างผิดๆ เป็นเรื่องที่ตนยอมไม่ได้

ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบโต้ว่า คุณหญิงสุดารัตน์ อาจไม่ได้ศึกษาถ่องอย่างแท้มองปัญหาจากความคิดตัวเองเป็นหลัก มติ ครม.ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รักษาฟรีเป็นเพียงการแก้ไขเพิ่มเติมข้อความในกฎหมาย ให้ครอบคลุมผู้มีรายได้น้อย ไม่ได้มีผลต่อสิทธิรับการรักษาที่ฟรีอยู่แล้ว ซึ่งการออกมาพูดของคุณหญิงสุดารัตน์ น่าจะหวังผลทางการเมือง เพื่อลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาลมากกว่าจะเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาให้สังคม

คล้ายกับครั้งหนึ่งรัฐบาลเคยถูกกล่าวหาว่าจะยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่แบ่งแยกประชาชน มีแต่นักการเมืองบางกลุ่มบางคน ที่ชอบใช้วาทกรรมแบ่งแยกคนรวยคนจนให้เกิดความขัดแย้ง

related