svasdssvasds

"อภิรัชต์" แทงกั๊กปฏิวัติ เตือนการเมืองอย่าสร้างความแตกแยกอีก [คลิป]

"อภิรัชต์" แทงกั๊กปฏิวัติ เตือนการเมืองอย่าสร้างความแตกแยกอีก [คลิป]

ผู้บัญชาการทหารบก เผยสั่งกองทัพเตรียมทำความเข้าใจกับกำลังพล แยกแยะภารกิจให้ออก ระหว่างการทหารกับการเมือง เลี่ยงตอบจุดยืนการปฏิวัติ ระบุ หวังว่า ในอนาคตจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นในบ้านเมืองอีก

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดใจกับสื่อมวลชนครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกคนที่ 41 โดยระบุว่า นโยบาย 2 ปี ตามปฏิทินเลือกตั้ง ในปีหน้าทางกองทัพบกได้มีการเตรียมทำความเข้าใจกับกำลังพล โดยผู้บังคับหน่วยจะต้องแยกแยะภารกิจให้ออก ระหว่างการทหารกับการเมือง เพราะทหารมีหน้าที่สนองนโยบายรัฐบาล ไม่ว่าจะรัฐบาลใด ส่วนการเลือกตั้งให้ได้กำชับให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ระมัดระวังอาจจะถูกจับจ้องจากฝ่ายการเมือง เพราะทหารยังขาดประสบการณ์ และการไปเผชิญกับวิถี การเมืองเป็นเรื่องที่ลำบาก ดังนั้น ตนเองจึงได้ให้แนวทางไป ให้ระวังไม่ให้การเมืองไปใช้ประโยชน์กับประชาชน ทหารไม่รู้จะหาเสียงไปทำไม เพราะทหารช่วยด้วยใจ ไม่ได้ต้องการหาเสียง คือ หน้าที่โดยจิตสำนึกและจิตอาสา ย้ำ ให้กําลังพลระมัดระวังตัวเองเพื่อไม่ให้ถูกฉกฉวยโอกาส หลังจากนี้ ทหารจะต้องถูกจับตามองอย่างแน่นอน แต่ได้กำชับให้ทหารระวังตัว ไม่ต้องเป็นห่วงจุดยืนในการทำงานของตนเอง เพราะตนเองทำงานเกินร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่แล้วไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล

สำหรับทหารการวางตัวเป็นกลางต้องทำอยู่แล้ว เพราะตนเองผ่านวิกฤตการเมืองมาตลอด แต่ความเป็นกลาง ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน บางครั้งหากเรามั่นใจในสิ่งที่ตัวเองทำว่าเป็นกลาง แต่คนอื่นอาจจะมองว่าไม่เป็นกลางก็ได้ จะเอาอะไรมาเป็นตัวตัดสิน พร้อมย้ำ กองทัพเป็นกลางพร้อมเคียงข้างประชาชน ดังนั้น ขอความเป็นธรรมให้กับกองทัพด้วย ย้ำ ตนเองจะวางตัวเป็นกลาง ในฐานะ ทหารอาชีพ แต่อุปสรรคของกองทัพตอนนี้ คือ จะทำอย่างไรให้ประชาชนเข้าใจบทบาทของกองทัพมากขึ้นว่า ทหารมาช่วยด้วยใจ ไม่ใช่หาเสียง

"อภิรัชต์" แทงกั๊กปฏิวัติ เตือนการเมืองอย่าสร้างความแตกแยกอีก [คลิป]

ส่วนการเตรียมพร้อมเรื่องการเลือกตั้ง ให้แต่ละหน่วยไปทำความเข้าใจตามโรดแมปของรัฐบาลว่า มีขั้นตอนเป็นอย่างไร หาก กกต. มีการร้องขอให้กองทัพเข้าไปสนับสนุน เช่น การรักษาความปลอดภัย รวมถึง การให้ความรู้ประชาชน กองทัพก็พร้อมไปให้ความช่วยเหลือ

ขณะที่ จุดยืนเรื่องการปฏิวัติ ผบ.ทบ. ชี้แจงว่า หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อหลายปีที่ผ่านมา มีสื่อฯ ที่คอยบันทึกภาพเยอะแยะมากมาย แต่ก็ไม่มีใครอยากจำภาพความขัดแย้งนั้น เชื่อมั่นว่า เหตุการณ์รัฐประหาร เมื่อปี 2557 พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้อยากทำ แต่เมื่อเห็นบ้านเมืองถึงจุดวิกฤตพลเอกประยุทธ์ก็ต้องเสียสละ ส่วนตัวมีความรู้จักกับพลเอกประยุทธ์ แต่ไม่เคยมีเรื่องส่วนตัว พร้อมชื่นชมพลเอกประยุทธ์ เป็นแบบอย่างหนึ่งของตนเองในการดำเนินงาน หากวันนั้น พลเอกประยุทธ์ไม่ตัดสินใจ บ้านเมืองจะเกิดอะไรขึ้น  ผบ.ทบ. หวังว่า ในอนาคตจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นในบ้านเมืองอีก เพราะกองทัพไม่มีวันชนะประชาชน แต่ประชาชนที่ออกมาทำให้ความเดือดร้อน นั่นแหละ คือ การทำให้ประเทศพ่ายแพ้ วิกฤตการเมืองที่ผ่านมา ทำให้ประเทศต้องฟื้นฟูอยู่กี่ปี มันไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งตนเองคาดหวัง ให้การเมืองจะไม่เป็นสาเหตุของความขัดแย้งอีก และถ้าการเมืองไม่เป็นต้นเหตุของการจราจล ก็ไม่เป็นอะไร

"อภิรัชต์" แทงกั๊กปฏิวัติ เตือนการเมืองอย่าสร้างความแตกแยกอีก [คลิป]

ส่วนเรื่องของยาเสพติดและอาวุธสงครามได้สั่งการเพิ่มเติมไปแล้ว หากมีกำลังพลเข้าไปเกี่ยวข้องจะไม่ใช้กระบวนการสอบสวนแบบปกติ แต่จะมีการดำเนินการทันที ถ้าหากเป็นประชาชนจะมีการจับกุมและติดตามคดีในภายหลัง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า เจ้าหน้าที่มีการขยายผลได้อย่างมีประสิทธิภาพและผู้กระทำผิดต้องได้รับการลงโทษ

ส่วนจุดยืนในการปกป้องสถาบัน ปัจจุบันในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งเป็นจอมทัพไทย ซึ่งถือว่า เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด แต่อาจมีทหารบางคนที่ลืม ตาเองจะไปเตือนสติ ว่า ผู้บังคับบัญชาสูงสุดคือในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งเป็นจอมทัพไทย ในส่วนของกองทัพบก ที่เป็นข้ารองบาท ยืนยันว่า จะปกป้องพิทักษ์สถาบันและจะใช้ศักยภาพทุกอย่างของกองทัพบก ปกป้องอย่างดีที่สุด การละเมิดหรือการหมิ่นสถาบัน หลายครั้งที่เกิดขึ้นเกิดจากบุคคลที่สติไม่สมประกอบ ส่วนคนที่จิตปกติ แต่มีความคิดแปลกๆ ก็หนีไปอยู่ต่างประเทศ ในเมื่อเราอยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภาร มาเป็นเวลาตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นย่า ทำไมไม่สำนึกถึงบุญคุณแผ่นดินเกิด และถึงแม้ว่า รัฐบาลอาจเปลี่ยนไป แต่พระมหากษัตริย์ ต้องอยู่คู่ฟ้า คู่แผ่นดินไทยไปตลอด นี่คือหน้าที่กองทัพบก ตนเองพร้อมจะปกป้องสถาบันด้วยทุกสิ่งทุกอย่างที่ตนเองมี

related