svasdssvasds

ลำปาง จัดระเบียบนกพิราบ

ลำปาง จัดระเบียบนกพิราบ

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ชาวบ้านในจังหวัดลำปาง ร่วมจัดระเบียบนกพิราบ หลังสร้างปัญหาในพื้นที่มานานกว่าสิบปี

สภาพพระวิหาร ที่ประดิษฐานหลวงพ่อดำ ศาลหลักเมืองจังหวัดลำปาง รวมถึง อาคารต่างๆที่อยู่โดยรอบศาลากลางจังหวัดลำปางหลังเก่า ในตลาดเทศบาล 1 มีนกพิราบจำนวนมากพักเกาะอาศัย ทำให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนและหวั่นจะเกิดการแพร่ระบาทของเชื้อโรคต่างๆได้ แม้ที่ผ่านมาทางพื้นที่จะมีการแก้ไข โดยตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ที่นกเคยพักอาศัยออกจนเกือบหมด เจ้าของอาคาร บ้านเรือน ตลาด สถานที่ราชการ ต่างๆได้ติดตั้งกรงตาข่ายกั้นไม่ให้นกบินเข้าไป แต่ก็ไม่สามารถปิดกั้นได้หมดนกยังสร้างความเดือนร้อนมาเป็นเวลานานหลายสิบปี

 

ลำปาง จัดระเบียบนกพิราบ

ล่าสุด นายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาดังกล่าว ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง เจ้าหน้าที่เทศบาลนครลำปาง ชาวบ้านและผู้ที่ได้รับผลกระทบได้รวมตัวกันนำอุปกรณ์ในการจับนกพิราบ ทั้งข้าวเปลือก ข้าวสาร ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ เพราะนกส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับคนที่ให้อาหารจึงไม่ค่อยแตกตื่น หรือหวาดกลัวคน ทำให้สามารถจับนกพิราบได้จำนวนมาก แต่ผ่านไปสักระยะ นกได้ตื่นกลัวไม่ยอมลงมาให้จับ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ยุติการจับนกไปก่อนและจะหาวิธีจัดการกับนกที่เหลือต่อไป

 

ลำปาง จัดระเบียบนกพิราบ

สำหรับนกพิราบที่จับได้ทั้งหมด เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้ตรวจเก็บตัวอย่างมูลนก เพื่อนำไปตรวจหาเชื้อโรค จากนั้นได้นำนกทั้งหมดไปขังที่กรง เพาะเลี้ยง ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน จังหวัดลำปาง โดยจะมีการเลี้ยงดูแลอย่างถูกสุขลักษณะและนกเหล่านี้จะไม่ออกไปสร้างความเดือนร้อนต่อคนอีก

 

ลำปาง จัดระเบียบนกพิราบ

ขณะที่ เทศบาลนครลำปาง ขอความร่วมมือประชาชน “งดให้อาหารนกพิราบ” ในพื้นที่สาธารณะ เช่นโรงเรียน วัด สถานที่ท่องเที่ยว โบราณสถาน หรือพื้นที่ส่วนบุคคล ที่ส่งผลกระทบต่อผู้พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง เพื่อลดจำนวนนกไม่ให้เพิ่มขึ้น และไม่ให้สร้างความรำคาญ เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคในชุมชน

related