svasdssvasds

สื่อนอกเผย ผู้ต้องสงสัยอุ้มฆ่านักข่าวในตุรกี เป็นคนใกล้ชิดราชวงศ์ซาอุฯ

สื่อนอกเผย ผู้ต้องสงสัยอุ้มฆ่านักข่าวในตุรกี เป็นคนใกล้ชิดราชวงศ์ซาอุฯ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ความคืบหน้ากรณี นายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดิอาระเบีย หายตัวไปอย่างลึกลับตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังเข้าไปในสถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูลของตุรกี เพื่อขอเอกสารแต่งงาน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตุรกีเชื่อว่านายคาช็อกกีถูกสังหารพร้อมกับทำลายศพไปแล้ว โดยพบว่ามีผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ 15 คน

ล่าสุด (17 ต.ค. 61) สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยเกินครึ่งในจำนวน 15 คน เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับ ราชวงศ์ซาอุฯ เจ้าหน้าที่ระดับสูง คณะรักษาความปลอดภัย กองทัพทหาร รวมถึงรัฐบาล

หนึ่งในผู้ต้องสงสัยชื่อ นาย Maher Abdulaziz Mutreb ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและมีภาพเขาปรากฎอยู่ใกล้ชิดกับ มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุฯ ขณะที่เสด็จพระราชดำเนินไปยังกรุงมาดริดและกรุงปารีส รวมถึงประเทศอื่นๆ ก่อนหน้านี้ ขณะที่ผู้ต้องสงสัยอีก 2 ราย ถูกระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของราชวงศ์ซาอุฯ เช่นกัน

นอกจากนี้ยังผู้ต้องสงสัย 1 ราย คือ นาย Salah al-Tubaigy เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการชันสูตรพลิกศพ ซึ่งระบุในประวัติส่วนตัวทวิตเตอร์ว่าดำรงตำแหน่งในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการสภานิติวิทยาศาสตร์แห่งซาอุดิอาระเบีย และยังเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงมหาดไทยและโรงเรียนแพทย์ชั้นนำอีกด้วย

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าการเสียชีวิตของนายคาช็อกกีอาจเกี่ยวข้องกับ มกุฎราชกุมารซาอุฯ รวมถึงรัฐบาล เนื่องจากไม่พอใจพฤติกรรมของเขาที่มักเขียนวิจารณ์รัฐบาลซาอุฯ หลายครั้ง จนถูกชาติพันธมิตรและประชาคมโลกกดดันอย่างหนัก

ด้าน มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่า รัฐบาลไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายคาช็อกกีแต่อย่างใด โดยทรงมีคำสั่งให้ทำการสืบสวนอย่างเต็มที่ พร้อมกับเปิดพระราชวังต้อนรับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประทเศสหรัฐฯ เยือนซาอุฯ เพื่อเข้าเฝ้ากษัตริย์ซัลมานและมกุฎราชกุมาร เพื่อพูดคุยการหายตัวไปของนายคาช็อกกี

ทั้งนี้มีกระแสข่าวว่า ทางการซาอุฯ เตรียมแถลงข่าวการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี้รวมทั้งสาเหตุการเสียชีวิตว่าอาจถูกฆ่าในสถานกงสุลในตุรกี

สำหรับนายจามาล คาช็อกกี อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เป็นนักข่าวอิสระและเขียนบทความให้แก่สำนักข่าววอชิงตันโพสต์ โดยมักเขียนวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลซาอุฯ และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศอยู่บ่อยครั้ง

related