svasdssvasds

อัยการนัดสั่งคดี 3 แกนนำ เพื่อไทยวิจารณ์ คสช. ปลายเดือนหน้า

อัยการนัดสั่งคดี 3 แกนนำ เพื่อไทยวิจารณ์ คสช. ปลายเดือนหน้า

อัยการนัด 3 แกนนำเพื่อไทย ฟังคำสั่งคดีวิจารณ์การทำงาน คสช. 28 พฤศจิกายนนี้ ด้าน 3 แกนนำยันสิ่งที่ทำไม่ได้ผิดอาญา เหตุการการแถลงข่าวภายในพรรค

นายวัฒนา เมืองสุข , นายจาตุรนต์ ฉายแสง และ นายชูศักดิ์ ศิรินิล 3 แกนนำพรรคเพื่อไทยเดินทาง เข้าพบ พนักงานอัยการ หลังพนักงานสอบสวนกองปราบปรามส่งสำนวน พร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง แกนนำทั้ง 3 คน ฐานฝ่าฝืนคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมืองฯ และ ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จากกรณีแถลงข่าววิพากษ์วิจารณ์ผลงาน 4 ปี ของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเบื้องต้น พนักงานอัยการนัดฟังคำสั่งในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ว่าจะสั่งฟ้องแกนนำทั้ง 3 คนหรือไม่

ด้ายนายชูศักดิ์ ระบุว่าสิ่งที่พวกของตนเองทำไปทั้งหมด โดยเฉพาะการแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ทำผิดกฎหมายอาญาใดๆ เพราะเป็นการแถลงข่าวภายในพรรค ไม่ใช่เป็นการการปลุกระดม แต่ตนเองกับพวกถูกแจ้งข้อหาเกินกว่าความเป็นจริง ซึ่งตนเองกับพวกยืนยันจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด โดยจะยื่นขอความเป็นธรรมกับพนักงานอัยการ ให้สั่งพนักงานสอบสวนสอบพยานเอกสารและพยานบุคคลเพิ่มเติมอีก จำนวน 20 ปาก เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงครบทุกด้าน ว่าการกระทำของพวกตนเองนั้นเป็นการยุยงปลุกปั่นหรือไม่ โดนตั้งข้อสังเกตว่าที่ผ่านมามีหลายเหตุการณ์ ที่มีการชุมนุมหรือแถลงข่าวต่อต้านรัฐบาล แต่กลับไม่ถูกดำเนินคดี ก็จะชี้แจงให้พนักงานอัยการพิจารณาข้อเท็จจริงนี้ด้วย

ด้านนายจาตุรนต์ แสดงความกังวล โดยเฉพาะการใช้มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของประชาชน และ เลือกปฏิบัติกับฝ่ายที่เห็นต่างจากคสช. นอกจากจะเป็นผลเสียต่อประเทศ การใช้กฎหมายมาเอาผิดนักการเมือง จะทำให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นไม่มีทางที่จะมีเสรีภาพและเป็นธรรมได้ เพราะหัวหน้าคสช.ในอนาคตก็จะเข้าสู่สนามการเมือง แต่กลับใช้อำนาจที่มีอยู่ไปแจ้งความดำเนินคดี แม้จะไม่ได้แจ้งความเอง แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติก็ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุความขัดแย้งในสังคม

related