svasdssvasds

เฟซบุ๊ก ระงับบัญชีผู้ใช้ที่เชื่อมโยงกับ กองทัพเมียนมา แบนเนื้อหาเกลียดชัง [คลิป]

เฟซบุ๊ก ระงับบัญชีผู้ใช้ที่เชื่อมโยงกับ กองทัพเมียนมา แบนเนื้อหาเกลียดชัง [คลิป]

เฟซบุ๊กทำการปิดบัญชีผู้ใช้และเพจที่เชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้สั่งแบนบัญชีของเหล่าผู้บัญชาการกองทัพเมียนมาไปแล้ว

เฟซบุ๊ก เว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลก ระบุว่า ในสัปดาห์นี้ได้ทำการปิดบัญชีผู้ใช้ 10 บัญชี และอีก 13 เพจที่เชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้สั่งแบนบัญชีของเหล่าผู้บัญชาการกองทัพเมียนมาไปแล้ว เพื่อป้องกันการเผยแพร่เนื้อหาที่แสดงออกถึงความเกลียดชัง และข้อมูลที่ผิดๆ

โดยทางเฟซบุ๊กกล่าวว่า มีบางเพจที่ภายนอกดูเหมือนจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องบันเทิงหรือข่าวสาร แต่จริงๆแล้วมีส่วนเชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมา ที่มีไว้เพื่อโปรโมตโฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งมีการโพสต์ข้อความที่มุ่งเป้าไปยังชาวเมียนมาที่เป็นมุสลิม หวังให้เกิดความขัดแย้งกับชาวเมียนมาส่วนใหญ่ในประเทศที่นับถือศาสนาพุทธ

ความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้คณะสอบสวนของสหประชาชาติ กล่าวว่า เฟซบุ๊กมีส่วนช่วยในการเผยแพร่ความเกลียดชังและความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมียนมา

ทั้งนี้ มีชาวมุสลิมชนกลุ่มน้อยโรฮิงญามากกว่า 700,000 คน ที่หลบหนีออกจากรัฐยะไข่ของเมียนมา ไปยังประเทศบังกลาเทศ หลังจากที่กองทัพเมียนมาใช้ความรุนแรงเข้ากวาดล้างเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยทางสหประชาชาติกล่าวโทษว่า กองทัพเมียนมาร์ทำการสังหารหมู่และกระทำชำเราชาวโรฮิงญา แต่ทางเมียนมาร์ก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

related