svasdssvasds

ไม่จริง!! “วิ่งมาก เข่าเสื่อม” ความเชื่อผิดๆ

ไม่จริง!! “วิ่งมาก เข่าเสื่อม” ความเชื่อผิดๆ

กิจกรรมวิ่งประเภทถนน ซึ่งมีระยะทางวิ่งหลายระยะ เป็นเทรนด์ที่คนไทยนิยมเพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากการวิ่งจ็อกกิ้ง เพื่อสุขภาพ แต่ก็ปรากฎว่า มีการส่งต่อความรู้ผิดๆ กรณีที่ระบุว่า วิ่งมาก ส่งผลให้ข้อเข่าเสื่อม

เพื่อไขข้อข้องใจ ข้อสงสัย และให้เกิดความรู้ที่ถูกต้อง นพ.ภัทรภณ อติเมธิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำ Running Clinic โรงพยาบาลสมิติเวช มีคำตอบให้ทุกคำถามเรื่องการวิ่ง กรณีปัญหาข้อเข่าเสื่อม จึงได้ความว่า  จากงานวิจัยของ Eliza Chakravarty จากมหาวิทยาลัย Standford ศึกษานักวิ่ง 45 คน เทียบกับกลุ่มที่ไม่วิ่ง 53 คน เป็นเวลา 18 ปี พบว่ากลุ่มนักวิ่งมีอัตราการเกิดข้อเข่าเสื่อมน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่วิ่ง 20% เทียบกับ 32%

ปี 2013 Paul Williams ได้ตีพิมพ์งานวิจัยระหว่างนักวิ่ง 74,752 คน เทียบกับคนที่ออกกำลังกายด้วยการเดิน 14,625 คน พบว่าคนที่วิ่งมากกว่าประมาณ 2 กม.ต่อวัน อัตราการเกิดข้อเข่าเสื่อม รวมถึงโอกาสที่จะต้องเปลี่ยนสะโพกลดลงอย่างเห็นได้ชัด 

ผู้วิจัยพบว่า สาเหตุที่สัมพันธ์กับการเกิดข้อเข่าเสื่อม คือการมีน้ำหนักตัวมาก แต่นักวิ่งส่วนใหญ่สัดส่วนน้ำหนักตัวจะน้อยกว่า จึงไม่ค่อยพบปัญหานี้

ข้อสรุปปัจจุบัน จึงสามารถบอกได้ว่าการวิ่งไม่ได้ทำให้ข้อเข่าเสื่อม แถมยังช่วยป้องกันด้วยซ้ำ’  เห็นประโยชน์ของการวิ่งแบบนี้แล้ว ออกมายืดแข้งยืดขากันได้ ไร้กังวลกัน

related