svasdssvasds

นักการเมืองรุมตบปากบิ๊กแดงไม่การันตีไม่มีรัฐประหาร จตุพรหนุนแนวคิดบิ๊กแดง

นักการเมืองรุมตบปากบิ๊กแดงไม่การันตีไม่มีรัฐประหาร จตุพรหนุนแนวคิดบิ๊กแดง

นักการเมือง รุมตำหนิคำพูดผู้บัญชาการทหารบก กรณีไม่กล้าการันตี จะไม่เกิดการรัฐประหารขึ้นอีก โดยระบุ ทหารก็เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง และยึดอำนาจเพื่อตัวเอง และกลุ่มทุน

นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย พูดถึงกรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์โจมตีฝ่ายการเมืองเป็นต้นตอของรัฐประหาร และไม่การันตีจะไม่เกิดซ้ำอีก ว่า คำพูดดังกล่าวถือเป็นการแสดงความคิดเห็นที่สามารถทำได้ แต่ที่ผ่านมาทหารได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง สมคบกับบางฝ่ายส่งเสริมให้เกิดความวุ่นวาย และไม่ช่วยรัฐบาลรักษาความสงบเรียบร้อย เสมือนต้องการให้เกิดความวุ่นวายเพื่อให้ผู้นำกองทัพออกมาทำการรัฐประหาร ซึ่งถ้าตนมีความคิดเห็นแบบนี้แล้วพล.อ.อภิรัชต์ จะตอบว่าอย่างไร

 

นักการเมืองรุมตบปากบิ๊กแดงไม่การันตีไม่มีรัฐประหาร จตุพรหนุนแนวคิดบิ๊กแดง

 

ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยืนยัน การแก้ไขปัญหาการเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง ไม่ใช่การรัฐประหาร การที่พล.อ.อภิรัชต์ ไม่กล้ารับประกันเท่ากับว่าการรัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งจากประวัติศาสตร์การยึดอำนาจไม่สามารถแก้ปัญหาทางการเมืองได้ เห็นได้จากระบบทักษิณที่กองทัพคิดว่าเป็นตัวปัญหาก็ยังคงอยู่ ไม่ล่มสลายแต่อย่างใด

ขณะที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า การรัฐประหารแต่ละครั้งประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้เห็นด้วย โดยการยึดอำนาจทุกครั้งเกิดจากการวางแผนกันเองของทหารและกลุ่มทุนบางกลุ่มร่วมสนับสนุนค่าใช้จ่าย เพื่อให้ได้ผลประโยชน์ในภายหลัง ซึ่งคำพูดในทำนองไม่รับประกันว่าจะไม่เกิดการรัฐหารอีก ถือเป็นการข่มขู่ประชาชน หรือเตรียมจะฉีกรัฐธรรมนูญอีกครั้งใช่หรือไม่

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. แกนนำพรรคเพื่อชาติ กล่าวในเรื่องเดียวกันและค่อนข้างแปลกว่าคนอื่น โดยเห็นว่า ขณะนี้บ้านเมืองถูกแช่แข็งมานาน ถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายจะต้องกันหน้าพูดคุยกัน และทำเป็นสัญญาประชาคม ดังนั้นหากบ้านเมืองสงบ ก็ไม่ต้องมาพึ่งคำยืนยันจาก พล.อ.อภิรัชต์ ว่าจะทำการรัฐประหารอีกหรือไม่ เพราะหากทุกฝ่ายไม่สร้างเงื่อนไข การรัฐประหารก็จะไม่เกิดขึ้นอีก

 

นักการเมืองรุมตบปากบิ๊กแดงไม่การันตีไม่มีรัฐประหาร จตุพรหนุนแนวคิดบิ๊กแดง

 

ด้านนายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ พูดชัดเจนตรงไปตรงมา ประเทศไทยอยู่กับการรัฐหารมายาวนาน ซึ่งตนเคยพบกับพล.อ.อภิรัชต์ โดยเจ้าตัวยืนยันว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นคนดี จึงต้องสนับสนุน และได้แก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีราคาแพงเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนก้อยากตั้งคำถามว่าการปัญหาราคาสลากแพงทำได้จริงหรือไม่

related