svasdssvasds

ศธ. จ่อยุบ "ศึกษาภัณฑ์" ลดภาระหนี้ ยกเลิกสัญญา 100 ร้าน

ศธ. จ่อยุบ "ศึกษาภัณฑ์" ลดภาระหนี้ ยกเลิกสัญญา 100 ร้าน

กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมยุบ "ศึกษาภัณฑ์" เพื่อลดภาระหนี้ ยกเลิกสัญญา 100 ร้าน ตัวแทนจำหน่ายหนังสือเรียน

นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผย ภายหลังประชุมรวมกับผู้บริหารองค์การค้าของสกสค. ว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อหาทางออกให้กับองค์การค้าฯ เร่งทำความเข้าใจกับบุคลากร ว่าองค์การค้าฯเป็นส่วนหนึ่งของ สกสค. ได้มอบให้ 2 ฝ่ายไปดำเนินการ จัดทำแผนเพื่อนำมาเสนอในที่ประชุมอีกรอบในวันที่ 29 ต.ค. เบื้องต้น ให้ไปคิดแก้ปัญหาอัตรากำลังคน ขณะนี้องค์การค้าฯ มีภาระหนักในเรื่องการจ่ายเงินเดือน 40 กว่าล้านบาทต่อเนื่อง โดยให้ไปศึกษาข้อกฎหมาย เพื่อทำแผนถ่ายโอนกำลังคน ลดภาระในเรื่องการจ่ายเงินเดือนขององค์การค้าฯ

ศธ. จ่อยุบ "ศึกษาภัณฑ์" ลดภาระหนี้ ยกเลิกสัญญา 100 ร้าน

ทั้งนี้ ทางองค์การค้าฯ ยังแจ้ง ผลกระทบที่เกิดขึ้น จากกรณีที่ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ตัดโควต้าการจัดพิมพ์หนังสือเรียนขององค์การค้าฯ เหลือ 70% ทำให้ตัวแทนร้านค้าขอถอนตัวกว่า 90 แห่ง จากที่มีทั้งหมด ประมาณกว่า 100 แห่ง ทำให้องค์การค้าฯ เกิดความกังวล โดยที่ประชุมให้มองวิกฤตเป็นโอกาสจะยกเลิก สัญญาที่ทำไว้กับตัวแทนร้านค้าฯทั้งหมดและเปิดให้มีการซื้อขายได้อย่างเสรี

ที่ผ่านมาองค์การค้าฯ ได้มีการทำสัญญากับตัวแทนร้านค้าฯ ว่าจะต้องมีการวางเงินมัดจำค่าหนังสือเรียนรายละ 10 ล้านบาท โดยมีข้อตกลง ไม่ให้มีการขายข้ามเขต ทำให้ผู้ค้ารายย่อยไม่สามารถเข้าถึงสินค้าขององค์การค้าฯได้ จึงได้มอบให้ไปดูข้อกฎหมายว่า สามารถยกเลิกสัญญากับคู่ค้าฯ ได้ทั้งหมดหรือไม่ ซึ่งผ่ายกฎหมาย พิจารณาแล้ว บอกว่า สามารถยกเลิกได้

รวมถึงให้องค์การค้าฯ ไปเน้นผลิตสินค้าฯอื่นที่นอกจากหนังสือเรียน เช่น อุปกรณ์สะเต็ม อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ ฯลฯ เพิ่มขึ้นเพื่อสร้างรายได้ ขณะเดียวกันยังให้องค์การค้าฯไปสำรวจทรัพย์สินและที่ดินว่ามีเท่าไร และที่ใดที่ยังไม่เป็นโฉนด ให้เร่งดำเนินการจัดการเอกสารสิทธิ หากจำเป็นต้องขาย เพื่อลดดอกเบี้ยก็ให้เสนอขึ้นมา

ตอนนี้องค์การค้าฯ มีหนี้เร่งด่วนที่ต้องชำระ คือ ค่ากระดาษและค่าจ้างพิมพ์ประมาณ 1,300 ล้านบาท ที่ประชุมได้มอบหมายให้องค์การค้าฯ ไปทำแผน และไปหาแหล่งเงินกู้ ในสถาบันการเงินที่ต่าง ๆ โดยเห็นชอบให้สามารถนำที่ดินและทรัพย์สินขององค์การค้าฯ ไปใช้ในการค้ำประกันเงินกู้ได้ และขอย้ำว่าจะไม่มียืมเงินของสกสค. หรือเงินโครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และเงินโครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเหลือเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรณีที่คู่สมรสถึงแก่กรรม(ช.พ.ส.) ซึ่งเป็นเงินของครูอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมอบให้องค์การค้าฯ เร่งทำการประชาสัมพันธ์ไปยังหน่วยงานราชการต่างๆ ว่า องค์การค้าฯได้ทำข้อตกลงกับกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ให้องค์การค้าฯเป็นผู้รับจ้างที่ส่วนราชการสามารถใช้วิธีการจ้างแบบพิเศษได้ โดยไม่ต้องผ่านวิธีการจัดซื้อจัดจ้างด้วยการประกวดราคาแบบปกติ

และหากใครต้องการจ้างแบบกรณีพิเศษ สามารถจ้างองค์การค้าฯ ดำเนินการได้ รวมให้ประชาสัมพันธ์ไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ที่ได้รับงบจัดซื้อหนังสือเรียน 5 แสนบาทขึ้นไป สามารถซื้อหนังสือเรียนผ่านตัวแทนจำหน่ายขององค์การค้าฯ ได้ โดยไม่ต้องจัดซื้อจัดจ้าง นอกจากนี้ยังให้องค์การค้าฯ ไปสำรวจร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ ทั่วประเทศ หากร้านใดขาดทุน ก็ให้ยุบและเหลือไว้เฉพาะร้านที่ทำกำไร เพื่อไม่ให้เป็นภาระ

related