svasdssvasds

ปิดตำนานมนุษย์กล้วย ลุงดำหยุดปลูก เสียใจราชการสั่งตัด

ปิดตำนานมนุษย์กล้วย ลุงดำหยุดปลูก เสียใจราชการสั่งตัด

ปิดตำนาน! ลุงดำ เจ้าของฉายามนุษย์กล้วยเมืองคอน' ประกาศหยุดปลุกต้นกล้วยเพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุริมทาง หลังถูกทางการสั่งตัดจนเหี้ยน เชื่อมีใบสั่งจากนายทุน

ความคืบหน้ากรณี นายจำรัส แซ่อื้อ วัย 66 ปี หรือ ลุงดำ ชาวบ้าน อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช ที่ปลูกต้นกล้วยไว้ริมถนนหลายสายใน อ.นาบอน เพื่อช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ ตั้งแต่ปี 2548 จนได้รับฉายา "มนุษย์กล้วย" ได้เข้าร้องเรียน ต่อ นายอำเภอนาบอน หลังเจ้าหน้าที่ของแขวงทางหลวงนครศรีธรรมราช ได้เข้าตัดทำลายต้นกล้วยที่ปลูกไว้

ปิดตำนานมนุษย์กล้วย ลุงดำหยุดปลูก เสียใจราชการสั่งตัด

ล่าสุดวานนี้ ทางอำเภอนาบอน ได้เชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มาหารือเพื่อแก้ไขข้อพิพาท โดย นาย ศรากร หนูเอก รองผู้อำนวยการ แขวงทางหลวงนครศรีธรรมราชที่ 2 ( ทุ่งสง ) ระบุว่า จากการหารือ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องตัดต้นกล้วยดังกล่าว เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่า บดบดทัศนวิสัยการขับขี่ และตามกฎหมายความปลอดภัยของกรมทางหลวง ได้กำหนดว่า ห้ามมีการปลูกต้นไม้ใกล้ผิวถนน กว่า 6 เมตร ในถนนสายรอง และ 9 เมตร ในถนนสายหลัก ดังนั้นหากลุงดำจะปลูกต้นกล้วยต่อไป ก็จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายนี้

ด้าน นายประไพ กาละ ปลัดอำเภอนาบอน กล่าวว่า หลังจากนี้ หากลุงดำยินดีทำตามกฎหมาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบจุดที่ปลูกต้นกล้วย เพื่อวัดระยะแนวเขตให้ รวมถึงจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ ไปช่วยลุงดำปลูกต้นกล้วยทดแทนที่ถูกตัดทิ้งไป ขณะที่ลุงดำ ระบุว่า ตนได้แนวคิดนี้มาจากประเทศจีน ซึ่งเห็นว่า ต้นกล้วยสามารถลดแรงปะทะจากการเกิดอุบัติเหตุได้ และที่ผ่านมานายกรัฐมนตรียังเคยเอาเรื่องของตนไปพูดในรายการศาสตร์พระราชา

ปิดตำนานมนุษย์กล้วย ลุงดำหยุดปลูก เสียใจราชการสั่งตัด

ส่วนกรณีที่ทางการขอให้ตนปลูกต้นกล้วย ห่างจากถนนอย่างน้อย 6 เมตรนั้น ยืนยันคงไม่สามารถทำได้ เพราะพื้นที่ปลูกต่างระดับกัน และที่สำคัญมองว่า การปลูกต้นกล้วยห่างจากริมถนนเกิน 6 เมตร ไม่สามารถช่วยละแรงปะทะเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้ ตนจึงตัดสินใจเลิกปลูกต้นกล้วยข้างทาง เพราะปลูกไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรกับคนใช้รถใช้ถนน ยอมรับว่าเสียความรู้สึกมาก เพราะตนตั้งใจทำเพื่อสังคม แต่ส่วนราชการกลับอ้างเหตุกฎหมาย มาต้นกล้วยของตนทิ้ง และส่วนตัวมองว่า สาเหตุที่แท้จริง เพราะต้นกล้วยของตนไปบังวิวที่ดินของนายทุนรายหนึ่ง

related