svasdssvasds

แนะ! เที่ยว "ตั้งแคมป์ กางเต็นท์" นอนในป่า อย่างปลอดภัย

แนะ! เที่ยว "ตั้งแคมป์ กางเต็นท์" นอนในป่า อย่างปลอดภัย

ใกล้วันหยุดสุดสัปดาห์ หลายคนวางแผนเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ สัมผัสอากาศหนาว พร้อม 6 ข้อแนะนำ สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะตั้งแคมป์ กางเต็นท์ กัน....

1.ควรกางบริเวณโล่งเตียน หรือกางเต็นท์ให้อยู่นอกแนวของต้นไม้

2. ไม่ควรกางเต็นท์ไว้ใต้ต้นไม้ที่มีลักษณะยืนต้นตาย-กิ่งแห้งตาย เพื่อป้องกันกิ่งไม้หรือลำต้นหักโค่นลงมาทับ

3. หากต้องไปกางเต็นท์ในบริเวณที่เป็นพื้นที่โล่งสูง ควรยึดเต็นท์ให้มั่นคงที่สุด เพราะบนที่โล่งสูง อาทิ บนดอย บนภูเขา อาจมีลมกระโชกแรง อาจทำให้เต็นท์ปลิว เสียหาย หรืออาจทำให้เกิดอันตรายได้

4. ถ้าเป็นการตั้งแคมป์-กางเต็นท์ช่วงที่มีฝนด้วย ไม่ควรกางเต็นท์ใกล้ ๆ กับบริเวณริมลำธาร เพราะหากเกิดฝนตกหนักอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากรุนแรงพัดพาไปกับสายน้ำเชี่ยวกรากได้

5. จุดกางเต็นท์ไม่ควรเลือกบริเวณที่มีลักษณะคล้าย “แอ่งกระทะ”

6. ควรเลือกจุดที่เป็นเนินดิน แต่ก็ต้องระวังว่าเนินดินนั้น ๆ ไม่ใช่พื้นที่ซึ่งเป็นแนวที่น้ำไหลผ่าน

นอกจากนี้ ควรสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด เช่น เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว และทาโลชั่นกันยุงที่มีส่วนผสมของสาร DEET หรือใช้สมุนไพรทากันยุงซึ่งสามารถป้องกันตัวไรอ่อนกัดได้

หลีกเลี่ยงการเข้าไปในบริเวณที่มีตัวไรอ่อนชุกชุม ไม่ว่าจะเป็นป่าโปร่ง ป่าละเมาะ บริเวณที่มีการปลูกป่าใหม่หรือตั้งรกรากใหม่ ทุ่งหญ้า ชายป่าหรือบริเวณต้นไม้ใหญ่ที่แสงแดดส่องไม่ถึง

หลังออกจากป่าให้อาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย และนำเสื้อผ้าที่สวมใส่มาซักให้สะอาด ด้วยผงซักฟอกเข้มข้น เพราะอาจมีตัวไรอ่อนติดมากับร่างกายหรือเสื้อผ้าได้ หากมีอาการไข้และอาการข้างต้น ภายใน 2 สัปดาห์ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติการเข้าป่าให้แพทย์ทราบ เพื่อรับการรักษาโดยเร็ว ป้องกันการเสียชีวิต

related