svasdssvasds

โทษปรับ 1ล้าน ! เร่งหา 2นักท่องเที่ยวมือบอน พ่นสเปรย์กำแพงเมืองเก่าเชียงใหม่ [คลิป]

โทษปรับ 1ล้าน ! เร่งหา 2นักท่องเที่ยวมือบอน พ่นสเปรย์กำแพงเมืองเก่าเชียงใหม่ [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chang Nightster นำภาพจากกล้องวงจรปิดออกเผยแพร่ เป็นภาพเหตุการณ์ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ 4 คน เดินมาตามถนนข้างกำแพงเมืองที่ข่วงประตูท่าแพ ก่อนที่นักท่องเที่ยว 2 ใน 4 คน จะใช้สีสเปรย์พ่นลงบนกำแพง จากนั้นหยุดคุยกับรถตุ๊กตุ๊ก และ เดินออกไปจากจุดดังกล่าว เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. วันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา

คลิปที่ถูกนำออกมาเผยแพร่ ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเชียงใหม่ เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้กำแพงเมืองสกปรกไม่สวยงาม แต่กำแพงเมืองที่ข่วงประตูท่าแพ เป็นโบราณสถานคู่เมืองเชียงใหม่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และคุณค่าทางจิตใจ ที่ปัจจุบันกลายเป็นแลนด์มาร์คด้ากนนท่องเที่ยวกลางเมือง ทำให้ชาวเชียงใหม่ตำหนิพฤติกรรมดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ติตามตัวนักท่องเที่ยวมือบอนกลุ่มนี้มาดำเนินคดี

ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมกับนายเทิดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบความเสียหายที่กำแพงเมืองจุดดังกล่าว พบร่องรอยสีสเปรย์สีดำพ่นข้อความเป็นภาษาอังกฤษ  “Scougge Lee B” ก่อนที่นายเทอดศักดิ์จะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนักท่องเที่ยวที่ก่อเหตุ ที่สภ.เมืองเชียงใหม่ และ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าลบข้อความดังกล่าวทันที

นายเทิดศักดิ์ กล่าวว่า กำแพงเมืองลานท่าแพ ถึงแม้จะเป็นงานบูรณะใหม่ แต่เป็นสิ่งก่อสร้างที่เป็นสัญลักษณ์และเสมือนกำแพงเมืองคู่เมืองเชียงใหม่ ถือเป็นโบราณสถานที่สำคัญของชาติ ที่สำคัญก็คือได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน มีบทกำหนดโทษกับบุคคลที่ทำให้เสื่อมค่าเสียหาย ตามมาตรา 32 พระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  มีโทษปรับไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท และ จำคุก ไม่ต่ำกว่า 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับการดูแล ยอมรับว่าอาจไม่ทั่วถึงเพราะมีพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือที่ต้องดูแล  การเฝ้ารังการบุกรุกทำลายเป็นเรื่องลำบาก ต้องอาศัยประชาชน ช่วยกันสอดส่อง ช่วยกันอนุรักษ์ หากมีเบาะแสขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ หรือ ตำรวจท้องที่ทันที

related