svasdssvasds

พยาบาลกว่า 400 ชีวิตร้องเพลงส่งดวงวิญญาณ “น้องดา” - ตำรวจยันทำคดีเป็นธรรม [คลิป]

พยาบาลกว่า 400 ชีวิตร้องเพลงส่งดวงวิญญาณ “น้องดา” - ตำรวจยันทำคดีเป็นธรรม [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายธีรวัฒน์  วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการ จ.บุรีรัมย์  เป็นประธานในพิธีฌาปนกิจศพ น.ส.สุดารัตน์  เชื่อมาก  หรือ “น้องดา” อายุ 25 ปี  พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน (รพ.สต.) เขาคอก อ.ประโคนชัย ที่วัดบ้านมะขามเจรอะ ต.จันดุม  อ.พลับพลาชัย  ซึ่ง น.ส.สุดารัตน์  ได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่ ร.ต.อ.เดชา   เปรียบสม  รอง สวป.สภ.ประโคนชัย ขับรถกระบะข้ามะยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนซ์เงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ข้ามเลนพุ่งชนประสานงากับรถพยาบาล  บนถนนสายบุรีรัมย์ – ประโคนชัย ช่วงระหว่างบ้านไทร-ไพบูลย์ ต.บ้านไทร อ.ประโคนชัย  เป็นเหตุให้ น.ส.สุดารัตน์ หรือน้องดา  เสียชีวิต  ทั้งยังมีพยาบาลวิชาชีพของ รพ.ประโคนชัย คนขับรถ    หญิงตั้งครรภ์  และญาติที่นั่งมาในรถได้รับบาดเจ็บอีก 5 คนด้วย

โดยบรรยากาศภายในงานฌาปนกิจศพของ น.ส.สุดารัตน์ หรือน้องดา วันนี้ก็ได้มีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด    หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข  ประชาชน และเพื่อนร่วมวิชาชีพมาร่วมแสดงความอาลัยครั้งสุดท้ายเป็นจำนวนมาก  ซึ่งบรรยากาศก็เต็มไปด้วยความโศกเศร้า โดยเฉพาะครอบครัวที่ยังทำใจไม่ได้กับการจากไปของน้องดา  บุคคลอันเป็นที่รัก

ขณะที่พยาบาลจากโรงพยาบาลหลายแห่งในจังหวัดกว่า 400 ชีวิต  ก็ได้ร่วมกันร้องเพลง “ผู้หญิงสีขาว , เพลงมาร์ชพยาบาล” ที่บริเวณหน้าเมรุเผาศพ  เพื่อแสดงความไว้อาลัยส่งดวงวิญญาณของน้องดา  ซึ่งเปรียบเสมือนนางฟ้าสีขาวที่ได้เสียชีวิตขณะทำหน้าที่ ขึ้นสู่สรวงสวรรค์  ทำให้ทั้งญาติและเพื่อนร่วมวิชาชีพที่มาร่วมงานถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่  อีกทั้งยังมีการขึ้นป้ายและข้อความไว้อาลัยน้องดาด้วย

รศ.ดร.ศิริอร   สินธุ  อุปนายกสมาคมการพยาบาล คนที่ 1  ได้กล่าวภายหลังเดินทางมาร่วมงานฌาปนกิจศพว่า  กรณีการเสียชีวิตของ น.ส.สุดารัตน์  พยาบาลวิชาชีพ ถือเป็นการเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยวิกฤตเพื่อส่งต่อไปรักษายังโรงพยาบาลศูนย์จังหวัด  ซึ่งปกติพยาบาลการทำงานของพยาบาลก็มีความเสี่ยงอยู่แล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในรถรีเฟอร์ที่จะต้องเคลื่อนย้ายส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉิน จึงอยากให้หลายภาคส่วนได้ร่วมกันเพิ่มมาตรการจัดระบบความปลอดภัย ทั้งเรื่องของผู้ใช้รถใช้ถนนที่ต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างจริงจัง  ผู้ขับขี่ที่ต้องมีจิตสำนึก  รวมไปถึงรถพยาบาลเองก็ต้องให้มีมาตรฐานหรือระบบเซฟตี้มากกว่านี้  เพื่อลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นซ้ำอีก  เพราะที่ผ่านมาพยาบาลก็เสียชีวิต และพิการจากการทำหน้าที่มาแล้วหลายคน  ทั้งนี้ก็อยากให้พิจารณาเรื่องการเยียวยาพยาบาลที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่เหมือนกับ ตำรวจ ทหาร ที่เสียชีวิตขณะทำหน้าที่เช่นกัน

ด้าน พ.ต.อ.สุรชัย   สังฆพัฒน์  รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.บุรีรัมย์  กล่าวภายหลังไปร่วมงานฌาปนกิจศพว่า  ในทางคดีเบื้องต้นก็ได้ให้พนักงานสอบสวน ไปแจ้งข้อกล่าว ร.ต.อ.เดชา  ขณะนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแล้ว 3 ข้อหา  คือ  “ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และทำให้ทรัพย์สินเสียหาย , ขับรถโดยไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และขับรถขณะมึนเมาสุรา”

ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เดชา  ปฏิเสธข้อหาขับรถขณะมึนเมาสุรานั้น   ก็เป็นสิทธิที่สามารถปฏิเสธได้ แต่ในทางการสอบสวนก็จะต้องหาพยาน หลักฐานมาประกอบเพิ่มเติม  ซึ่งขณะนี้ก็ได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่พยาบาลที่ทำหน้าที่เจาะเลือด  หน่วยกู้ภัยฯ  รวมถึงผู้บาดเจ็บที่อยู่ในเหตุการณ์   ถึงแม้ว่า ร.ต.อ.เดชา จะปฏิเสธการตรวจแอลกอฮอล์ในวันเกิดเหตุ  ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถเอาผิดฐานเมาแล้วขับได้  หากมีพยานหลักฐานที่สามารถชี้ชัดได้  ส่วนเรื่องวินัยก็ได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้วหากผิดจริงก็ต้องลงโทษตามขั้นตอน โดยยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

related