svasdssvasds

เปิดสิทธิประโยชน์ "เที่ยวบินล่าช้า - ยกเลิก" เรียกร้องอะไรได้

เปิดสิทธิประโยชน์ "เที่ยวบินล่าช้า - ยกเลิก" เรียกร้องอะไรได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สำนักงานกิจการยุติธรรม (สกธ.) ได้ทำอินโฟกราฟฟิก ถึงประเด็นถูกยกเลิกเที่ยวบิน - ล่าช้า สามารถเรียกร้องอะไรได้บ้าง โดยได้เผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ มีใจความดังนี้ กรณีแรก หากถูกเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ล่าช้า 2-6 ชั่วโมง ผู้โดยสารจะได้รับ อาหาร น้ำ อุปกรณ์สื่อสาร และคืนค่าตั๋วถ้าไม่ได้เดินทางต่อ และหากล่าช้าเกิด 6 ชั่วโมงขึ้นไปนั้น สามารถเลือกรับข้อเสนอ การดูแล และค่าชดเชยตามหลักเกณฑ์เดียวกับการยกเลิกเที่ยวบิน กรณีเที่ยวบินในประเทศล่าช้า 2-3 ชั่วโมงนั้น ผู้โดยสารจะได้รับ อาหาร น้ำ อุปกรณ์สื่อสาร และคืนค่าตั๋ว แต่หากล่าช้า 3-5 ชั่วโมง นอกจากจะได้รับอาหาร น้ำ อุปกรณ์สื่อสาร คืนค่าตั๋ว หากไม่ได้เดินทางต่อแล้ว สามารถเปลี่ยนเที่ยวบิน รวมถึงเดินทางวิธีอื่นได้

เปิดสิทธิประโยชน์ "เที่ยวบินล่าช้า - ยกเลิก" เรียกร้องอะไรได้

 กรณีแรก หากถูกเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ล่าช้า 2-6 ชั่วโมง ผู้โดยสารจะได้รับ อาหาร น้ำ อุปกรณ์สื่อสาร และคืนค่าตั๋วถ้าไม่ได้เดินทางต่อ และหากล่าช้าเกิด 6 ชั่วโมงขึ้นไปนั้น สามารถเลือกรับข้อเสนอ การดูแล และค่าชดเชยตามหลักเกณฑ์เดียวกับการยกเลิกเที่ยวบิน กรณีเที่ยวบินในประเทศล่าช้า 2-3 ชั่วโมงนั้น ผู้โดยสารจะได้รับ อาหาร น้ำ อุปกรณ์สื่อสาร และคืนค่าตั๋ว แต่หากล่าช้า 3-5 ชั่วโมง นอกจากจะได้รับอาหาร น้ำ อุปกรณ์สื่อสาร คืนค่าตั๋ว หากไม่ได้เดินทางต่อแล้ว สามารถเปลี่ยนเที่ยวบิน รวมถึงเดินทางวิธีอื่นได้

เปิดสิทธิประโยชน์ "เที่ยวบินล่าช้า - ยกเลิก" เรียกร้องอะไรได้

 กรณีถูกยกเลิกเที่ยวบิน

1.ผู้โดยสารเลือกระหว่าง รับเงินค่าโดยสาร และค่าธรรมเนียม เปลี่ยนเที่ยวบิน

2.รับการดูแลโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เครื่องดื่ม ตามความเหมาะสม ที่พักตั้งแต่ 1 คืนขึ้นไป

3.รับค่าชดเชย 1,200 บาท ทันทีก่อนออกเดินทาง ยกเว้นสายการบินพิสูจน์ได้ว่า แจ้งยกเลิกเที่ยวบินก่อนเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน เกิดเหตุสุดวิสัย นอกเหนือการควบคุมของสายการบิน เช่น สถานการณ์ทางการเมือง สภาพอากาศที่กระทบต่อการบิน

โดยผู้โดยสารสามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย โทร 02-568-8800

related