svasdssvasds

ศึกเลือกตั้งครั้งนี้! นักวิชาการ คาด "ประยุทธ์" ยังเป็นตัวแปรสำคัญ

ศึกเลือกตั้งครั้งนี้! นักวิชาการ คาด "ประยุทธ์" ยังเป็นตัวแปรสำคัญ

นักวิชาการมองการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ใกล้เข้ามานี้ ยังคาดการได้อยากว่าใครจะได้ที่ นั่ง ส.ส.มากน้อยเพียงใด แต่ตัวแปรสำคัญของการจับมือระหว่างพรรคการเมือง และการตัดสินใจลงเล่นการเมืองของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

เดินเกมส์เลือกตั้ง นักวิชาการมอง "ประยุทธ์" ยังเป็นตัวแปรสำคัญ

อุณหภูมิทางการเมือง ร้อนขึ้นมาทุกขณะ แม้พรรคการเมืองยังหาเสียงไม่ได้ แต่ก็พยายามงัดกลยุทธ์ต่างๆ ออกมาเพื่อหาช่องได้เปรียบ ในสนามเลือกตั้ง เพราะตามกติกาใหม่ ประชาชนจะได้ กาบัตรเลือกตั้ง เพียงใบเดียวเท่านั้น แต่คะแนนจะถูกส่งไปถึง ส.ส.เขต รวมทั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ สุดท้าย คือได้เลือกนายกรัฐมนตรี ทางอ้อมด้วย นอกจากนี้ จะต้องมีการจับเบอร์ผู้สมัครรายเขต การหาเสียงของพรรคการเมืองก็จะทำได้ยากขึ้น

ในมุมมองของนักวิชาการ อย่างนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มองว่า การคาดคะเนคะแน หรือที่นั่ง ส.ส.ในการเลือกตั้งรอบนี้ ทำได้อยากมาก เพราะประชาชนต้องตัดสินใจ กาบัตรครั้งเดียว กับการเลือก 3 อย่าง พรรคใหญ่จึงต้องแตกพรรคสาขาออกไปเพื่อดึงคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย มีสิทธิ์ จะไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเลย ขณะที่พรรคขนาดกลาง และพรรคใหม่ จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อมากขึ้น

นายปริญญา ยังกล่าวถึงการจับของพรรคการเมือง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลด้วย ว่า ตอนนี้พรรคการเมือง แตกออกเป็น 3 ฝ่าย คือพรรคที่หนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ พรรคที่ไม่เอาพลเอกประยุทธ์ และสุดท้าย คือพรรคที่อยู่ตรงกลางพร้อมเข้ากับฝ่ายที่จะชนะ แต่ขณะที่ยังตอบไม่ได้ ว่าสรุปแล้วใครจะเข้าร่วมกับใคร แต่ตัวแปรสำคัญ คือ การตัดสิน ของพลเอกประยุทธ์

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ ที่แม้จะกำลังมีศึกภายในหยั่งเสียงสมาชิกเลือกหัวหน้าพรรค แต่ในสนามใหญ่ ก็ถือว่าเดินเกมส์ได้ดี เพราะการลงพื้นที่พบปะสมาชิกทุกครั้งก็จะได้ พบปะประชาชนไปด้วย จนหลายพรรคมองว่าเป็นการหาเสียงล่วงหน้า ที่สำคัญยังเป็นพรรคเดียวที่จับจองพื้นที่สื่อ ได้ทุกวันด้วย

อย่างไรก็ตาม การเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับความสนใจ เพราะใครจะได้เป็นหัวหน้าพรรค นั้นหมายถึงการชี้ชะตารัฐบาล ในอนาคตด้วย

ถึงกระนั้น หากจะคาดการในตอนนี้ คงเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า พรรคการเมืองใด จะชนะการเลือกตั้งหรือ พรรคใดจะจับมือกันเพื่อตั้งรัฐบาล แต่ตัวแปรสำคัญที่จะบอกได้ คือ หัวเรือใหญ่ของแต่ละพรรค และท่าทีของ คสช. ว่าจะลงมาเป็นผู้เล่นเองหรือไม่

related