svasdssvasds

น้ำทะเลสองสี "แหลมสิงห์" จันทบุรี เกิดปีละครั้ง ความงามที่ห้ามพลาด [คลิป]

น้ำทะเลสองสี "แหลมสิงห์" จันทบุรี เกิดปีละครั้ง ความงามที่ห้ามพลาด [คลิป]

จุดดชมวิวสะพานแหลมสิงห์ ทีที่ตื่นตาตื่นใจกับนักท่องเที่ยวที่ต่างมาเซลฟี่กับปรากฏการณ์น้ำทะเลสองสี ทีเห็นได้อย่างชุดเจน จนกลายเป็นที่เช็กอินของผู้ที่ชอบความงดงามของธรรมชาติ

แม้จะเป็นช่วงระยะเวลาเที่ยงวันที่อากาศร้อนจัดและเป็นธรรมดา แต่ก็ยังมีผู้คนยอมทนสภาพอากาศร้อน มาถ่ายภาพและเซลฟี่  การที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของน้ำทะเลสองสีอย่างชัดเจน จะเป็นช่วงเช้าและไม่เกิน10โมงเช้า เนื่องจากแสงดวงอาทิตย์ที่ขึ้นจากในตอนเช้ายังไม่มีความเข้มข้นของแสงส่องสะท้อนกับน้ำทะเลที่แรง  ซึ่งปรากฏการณ์น้ำทะเลสองสีนี้จะเกิดขึ้นปีละหนึ่งครั้ง ระหว่างปลายเดือนเดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนธันวาคม

โดย นายสมนึก สายทอง อายุ58ปี ที่เป็นชาวแหลมสิงห์โดยกำเนิด บอกว่า ปรากฏการณ์ของน้ำทะเลขึ้นกับน้ำจืดที่ไหลลงมาสวนทางกัน และแรงดันของน้ำทะเลจะมากกว่าจึงดันกระแสน้ำจืดให้ไหลกลับเข้าสู่ลำคลอง และจะเห็นได้ชัดในขณะที่เราอยู่ในพื้นที่สูง อย่างเช่น ทะเลตากสิน อ.แหลมสิงห์ แห่งนี้ที่เป็นบริเวณปากอ่าวหรือปากแม่น้ำที่เชื่อมต่อระหว่างทะเลและแม่น้ำจันทบุรี

นอกจากนี้ยังเป็นจุดสังเกตของชาวบ้านที่ประกอบอาชีพจับสัตว์น้ำโดยเฉพาะปู ทะเล ปูแป้น เมื่อทะเลเปลี่ยนเป็นสองสีชาวบ้านที่ประกอบอาชีพจับปู ก็จะนำเรืออกไปบริเวณจุดเปลี่ยนระหว่างน้ำทะเลและน้ำจืดที่แบ่งเป็น2สี เพื่อจับปูดำหรือทะเลและปูแป้น ที่ลอยตัวขึ้นมาหรือเกาะตามกิ่งใม้ ใบไม้  เมื่อ4-5ปีที่ผ่านมา จะมีการปูทะเลและปูแป้นจำนวนมาก แต่ปีที่ผ่านมาและในปีนี้พบว่าจำนวนปูมีน้อยลงกว่าเดิมหรือแทบไม่มีปูให้ได้จับ  โดยหนึ่งปีจะเกิดปรากฏการแบบนี้เพียงหนเดียว

related