svasdssvasds

รัสเซียเตือนสหรัฐฯอย่าถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์

รัสเซียเตือนสหรัฐฯอย่าถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์

รัสเซียเตือนสหรัฐฯ การถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลางจะทำให้เกิดการแข่งขันสะสมอาวุธ ขณะที่ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯเดินทางถึงรัสเซียเพื่อเจรจาหลายเรื่อง

รัฐบาลรัสเซียระบุว่า รัสเซียจะถูกผลักดันให้ตอบโต้ หากสหรัฐฯถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง ที่ออกเมื่อปี 1987 ซึ่งภายใต้สัญญานี้ สหรัฐฯและรัสเซียต้องกำจัดอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลางและพิสัยใกล้ทั้งหมดในระยะ 500 ถึง 5,500 กิโลเมตร หลังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ประกาศความตั้งใจว่าจะถอนสหรัฐฯออกจากสนธิสัญญานี้ ระบุว่ารัสเซียได้ละเมิดความตกลงนี้มาหลายปีแล้ว ขณะที่รัสเซียก็ปฏิเสธข้อกล่าวหา

โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดิมิทรี เพสคอฟ ระบุว่าหากสหรัฐฯถอนตัวจากสนธิสัญญา หมายความว่าสหรัฐฯจะพัฒนาระบบขีปนาวุธนิวเคลียร์อย่างเปิดเผยในอนาคต และถ้าเป็นเช่นนั้น ประเทศอื่นๆ และในกรณีนี้คือรัสเซีย ก็ต้องทำให้เกิดความสมดุล

ขณะที่ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ จอห์น บอลตัน ได้เดินทางถึงกรุงมอสโควแล้ว เพื่อหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศ เซอร์เกย์ ราฟลอฟ ของรัสเซียในหลายประเด็น นอกจากนี้ยังมีกำหนดเข้าพบประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียอีกด้วย ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าจะเป็นการพบกันที่ตึงเครียดแน่นอน หลังทรัมป์ประกาศถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง

ที่ผ่านมา สหรัฐฯเชื่อว่ารัสเซียกำลังพัฒนาระบบยิงขีปนาวุธจากพื้นดินที่จะสามารถโจมตียุโรปได้ในเวลาอันสั้น ขณะที่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และระบุว่าระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐในประเทศยุโรปถือเป็นการละเมิดข้อตกลงดังกล่าวเช่นกัน

related