svasdssvasds

เปิด! 'เงินเดือน' เจ้าหน้าที่ 'ทำเนียบขาว' พบสูงสุดได้6ล้านต่อปี

เปิด! 'เงินเดือน' เจ้าหน้าที่ 'ทำเนียบขาว' พบสูงสุดได้6ล้านต่อปี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คนที่ทำอาชีพในแวดวงการเมือง การเปิดเผยข้อมูลเงินเดือน หรือทรัพย์สิน ต่อสาธารณะ เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นเงินที่มาจากภาษีของประชาชน

ล่าสุดคือทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยข้อมูลมีความยาว 16 หน้า เกี่ยวกับเงินเดือนของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 377 คนภายในทำเนียบขาวที่ได้รับคัดเลือกมาทำงานทีมบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยในจำนวนทั้งหมดนี้มีตั้งแต่เจ้าหน้าที่ระดับทั่วไป จนถึงระดับที่ปรึกษาระดับสูงของทรัมป์

แน่นอนว่า คนที่ได้รับเงินมากสุด คือ Mark House ตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดี ซึ่งได้ 187,100 ดอลลาร์ต่อปี ราว 6,350,000 บาท 

นอกจากนี้ยังมีอีก 22 คนที่ได้รับเงิน 179,700 ดอลลาร์ต่อปี ซึ่งล้วนแล้วเป็นคนที่เป็นบทบาทต่อการบริหารงานของทรัมป์ทั้งสิ้น อาทิ Stephen Bannon หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ ผู้เป็นกุนซือของทรัมป์ Stephen Miller ที่ปรึกษาอาวุโสด้านโยบาย Thomas Bossert ผู้ช่วยประธานาธิบดีด้านความมั่นคง Robert Porter เลขาทำเนียบขาว และ Sean Spicer โฆษกทำเนียบขาว

ส่วนคนในครอบครัวทรัมป์ ทั้ง Ivanka Trump และ Jared Kushner ในฐานะที่ปรึกษาของประธานาธิบดี มีเงินเดือนเป็น 0 ดอลลาร์ ตามที่พวกเขาเคยประกาศไว้ว่าจะไม่ขอรับเงินประจำตำแหน่ง หลังจากเคยถูกวิจารณ์เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

หลังจากข้อมูลเงินเดือนเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวถูกเปิดเผย มีผู้วิเคราะห์ว่า ทีมงานในทำเนียบขาวชุดนี้ค่อนข้างจะแตกต่างไปจากชุดของประธานาธิบดีโอบามา โดยเฉพาะตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่มีเพิ่มมากขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับเล็กด้านล่างมีจำนวนน้อยลง ซึ่งอาจจะกระทบต่อการทำงานในระยะยาวภายในทำเนียบขาวได้ เหมือนกับว่า มีแต่บอสเต็มไปหมดแต่คนวิ่งงานจริงกลับขาดแคลน

การเมืองสหรัฐฯ มีกฎเกณฑ์ว่าด้วยเรื่องการเปิดเผยข้อมูลเงินเดือนในทำเนียบขาวมาตั้งแต่ปี 1995 นอกจากต้องส่งข้อมูลไปให้กับสภาแล้ว ยังถือเป็นการนำข้อมูลมาเผยแพร่ให้สาธารณะได้รับรู้ด้วย

ทั้งนี้ก็เพื่อความโปร่งใส และเปิดเผยให้ประชาชนรู้ว่ามีใครบ้างที่ทำงานให้กับฝ่ายบริหารของประเทศ คนเหล่านั้นมีประวัติที่ดีหรือไม่ ภูมิหลังเป็นใครมาจากไหน ทำงานด้านอะไร และที่สำคัญคือได้รับเงินที่มาจากภาษีของประชาชนเป็นจำนวนเท่าใด

อ่านเอกสารประกอบ : https://spcdn.springnews.co.th/wp-content/uploads/2017/07/07012017-report-final.pdf

related