svasdssvasds

นักท่องเที่ยวแห่เข้าไทย เหตุต้องการเปิป “เนื้อจระเข้”

นักท่องเที่ยวแห่เข้าไทย เหตุต้องการเปิป “เนื้อจระเข้”

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 16 ก.ค. 60 -- นอกจากการแสดงจระเข้ของฟาร์มจระเข้หลายแห่งในไทยจะได้รับความนิยม จนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาชมจำนวนมาก และเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยด้วยแล้ว อีกหนึ่งความนิยมที่กำลังเกิดขึ้น คือ ความนิยมบริโภค “เนื้อจระเข้” ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากอยากลิ้มลอง จนตั้งโปรแกรมเดินทางมาไทยเพื่อการนี้โดยเฉพาะ แต่เนื้อจระเข้กลับไม่เพียงพอต่อความต้องการ

 

นักท่องเที่ยวแห่เข้าไทย เหตุต้องการเปิป “เนื้อจระเข้”

 

การแสดงจระเข้โดยชายสวมชุดสีแดง ที่เปิดให้ชมตามฟาร์มจระเข้ ได้รับความนิยมจากทั้งนักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปีแล้ว

นอกจาก “จระเข้” จะเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวแล้ว เกล็ดที่ปกคลุมผิวหนังของมันยังมีมูลค่า ถูกนำมาผลิตเป็นเครื่องหนังสุดหรู อาทิ กระเป๋าหนังจระเข้ ที่เป็นที่นิยมของบรรดาสาว ๆ ขณะที่ หนุ่ม ๆ นิยมใส่เข็มขัดหรือรองเท้าที่ผลิตมาจากหนังจระเข้เช่นกัน

 

นักท่องเที่ยวแห่เข้าไทย เหตุต้องการเปิป “เนื้อจระเข้”

 

แต่ความนิยมที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีมานี้ คือ ชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติติดใจรสชาติของ “เนื้อจระเข้” ที่นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังอุดมไปด้วยโปรตีน, วิตามิน, ธาตุเหล็ก และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

นักวิทยาศาสตร์ไทย ระบุว่า เลือดของจระเข้มีส่วนช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนสะดวก และคนสมัยโบราณยังเชื่อด้วยว่า เนื้อจระเข้ช่วยรักษาโรคโลหิตจาง นักวิทยาศาสตร์จึงนำเนื้อจระเข้ไปผลิตเป็นอาหารเสริม หนึ่งในนั้น คือ หจก.วานิไทย ที่สร้างผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากจระเข้รายแรกของไทยและของโลก

น.ส.วิสาชิณี รุ่งทวีชัย กรรมการผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด วานิไทย กล่าวว่า ความนิยมบริโภคเนื้อจระเข้เป็นข่าวดีสำหรับฟาร์มจระเข้หลาย ๆ แห่งของไทย เพราะนักท่องเที่ยวชื่นชอบและสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ด้าน นักท่องเที่ยวชาวจีนคนหนึ่ง แสดงความเห็นว่า เป็นอะไรที่แปลกใหม่และอยากลิ้มลองเนื้อจระเข้สักครั้ง

แม้รสชาติเนื้อจระเข้จะถูกปากชาวจีนหลาย ๆ คน แต่ชาวจีนส่วนใหญ่ยังคงรับไม่ได้ เพราะเนื้อสัตว์ที่ชาวจีนนิยมบริโภค คือ ไก่, ปลา และเป็ด ฉะนั้นการลองชิมเนื้อจระเข้ ก็เพื่อให้หายสงสัยว่า มันมีรสชาติเป็นอย่างไร?

 

นักท่องเที่ยวแห่เข้าไทย เหตุต้องการเปิป “เนื้อจระเข้”

 

ตัวเลขจากกรมประมง เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีจระเข้กว่า 1.2 ล้านตัว อาศัยอยู่ในฟาร์มจระเข้กว่า 1,000 ฟาร์มทั่วประเทศ โดยจระเข้บางส่วนอยู่ในโรงฆ่าสัตว์และโรงฟอกหนัง เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการผลิตเครื่องหนัง

นายวิเชียร เรืองเนตร เจ้าของฟาร์มจระเข้ศรีอยุธยา ระบุว่า จระเข้สร้างรายได้มหาศาล เพราะต้นทุนที่ใช้ในการเลี้ยงดูจระเข้นั้น สัดส่วนไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับกำไรที่ได้รับ แม้จะต้องเลี้ยงดูจระเข้มากกว่า 3 ปี กว่าจะสร้างเม็ดเงินก็ตาม อีกทั้งทุกส่วนของจระเข้สามารถนำไปจำหน่ายได้ ยกเว้น ส่วนหัว 

 

นักท่องเที่ยวแห่เข้าไทย เหตุต้องการเปิป “เนื้อจระเข้”

 

ฟาร์มจระเข้ศรีอยุธยา ตั้งอยู่ใน ต.หนองขนาก อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นฟาร์มจระเข้ที่ใหญ่ที่สุดในไทย และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมมานานกว่า 35 ปีแล้ว 

ฟาร์มแห่งนี้ จำหน่ายเนื้อจระเข้ในราคา 300 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม ขณะที่เลือดของจระเข้ที่ถูกนำมาแปรรูปเป็นยาและอาหารเสริม ถูกจำหน่ายในราคาตั้งแต่ 500 บาท ไปจนถึง 40,000 บาท/กิโลกรัม

ทั้งนี้ บริษัทที่จดทะเบียนภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ในประเภทสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ จะได้รับใบอนุญาตให้ส่งออกเนื้อจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยได้

 

นักท่องเที่ยวแห่เข้าไทย เหตุต้องการเปิป “เนื้อจระเข้”

 

นายวิเชียร กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณเนื้อจระเข้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค สาเหตุมาจากการฆ่าจระเข้เพื่อเอาหนังมีจำนวนลดลง เพราะราคาหนังลดลงกว่า 60% ทำให้มีปริมาณเนื้อจระเข้ลดลงตามไปด้วย

 

related