svasdssvasds

จับตา! พายุ "ตาลัส"

จับตา! พายุ "ตาลัส"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (18 ก.ค. 60) - กรณีที่พายุตาลัส เข้าสู่ประเทศไทยในวันที่ 17-19 ก.ค. 60 ทำให้หลายพื้นที่ในไทยได้รับผลกระทบ ทั้งน้ำฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลาก

จับตา! พายุ "ตาลัส" จับตา! พายุ "ตาลัส"

น้ำป่าที่ไหลแรง ที่น้ำตกหมอกฟ้า แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมง ขณะที่กระแสน้ำยังเชี่ยวกราก พัดเอาเศษดินโคลนไหลลงสู่น้ำตก จนกลายเป็นสีแดงเข้ม โชคดีที่ในช่วงเวลาดังกล่าว ทางอุทยานได้ปิดทำการ จึงไม่มีนักท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่

นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เปิดเผยว่า นอกจากน้ำตกหมอกฟ้า ฝนที่ตกหนักยังทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่น้ำตกแม่สา อำเภอแม่ริมด้วยเช่นกัน ทางอุทยานฯ ได้แจ้งเตือนภัยแก่ผู้นำชุมชนที่อยู่ปลายน้ำ ให้เฝ้าระวังอันตราย ส่วนน้ำตกทั้งสองแห่ง จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ว่าจะต้องสั่งปิดหรือไม่ เพื่อความปลอดภัย

ส่วนที่ตลาดเทศบาล ตำบลเมืองพาน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย พบว่าน้ำจากลำน้ำแม่ส้านและลำน้ำแม่ปอนได้พัดพาเอาเศษวัชพืชและกิ่งไม้จำนวนมากกีดขวางทางน้ำ ทำให้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันนำออกอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมตลาดและชุมชนที่อยู่อาศัยที่หนาแน่นบริเวณดังกล่าว แต่เนื่องจากมีจำนวนมาก ทำให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความยากลำบากโดยเฉพาะบริเวณสะพานบ้านป่าหัด ตำบลป่าหุ่ง ที่มีเศษวัชพืชและกิ่งไม้หนาแน่นทำให้ต้องใช้รถแบคโฮชักลากออก

จับตา! พายุ "ตาลัส"

น้ำจากลำน้ำร่องช้าง ในเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ เริ่มไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ หลังยังคงมีฝนตกลงมาในพื้นที่ต้นน้ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปริมาณน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่หมู่ที่ 3 และ4 ตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ ระดับน้ำยังคงมีท่วมขังในระดับ 20-30 เซนติเมตร ถนนสายบุญเกิด-บุญเรือง บริเวณข้างสถานีตำรวจภูธรดอกคำใต้ ต้องทำการปิดถนนเนื่องจากถูกน้ำท่วมในระดับสูง รถไม่สามารถวิ่งผ่านได้ ซึ่งชาวบ้านจำนวนมากต่างเร่งที่จะนำกระสอบทรายเข้าทำการป้องกัน บริเวณบ้านของตนเอง

**น้ำท่วมตัวเมืองน่าน เจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำ

เช่นเดียวกับที่จังหวัดน่าน  น้ำเริ่มเข้าท่วมในเขตอำเภอภูเพียง ตำบลฝายแก้ว บ้านแสงดาวและบ้านท่าล้อบางส่วน ทำให้ถนนสาย1169 น่าน – อำเภอแม่ริม มีน้ำท่วมขัง และที่บริเวณใต้ต้นโพธิ์ ถนนมโน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน และที่บ่อบำบัดน้ำเสีย เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองน่านได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ขนาด 3 เมตร 20 เซนติเมตร รวม 3 เครื่อง ในระบบประตูไฟฟ้าอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง โดยมีกำลังสูบน้ำได้ต่อเนื่องถึง 180 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อนาทีต่อเครื่อง และสูบน้ำพร้อมกัน ได้ถึง 540 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อนาทีและสูบน้ำ 12,000 ลิตรต่อนาที เพื่อที่จะระบายน้ำฝั่งตัวเมืองน่าน

จับตา! พายุ "ตาลัส" จับตา! พายุ "ตาลัส"

ขณะที่ผู้ประกอบการแพตกปลาริมแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ที่ 1 ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ต้องเร่งย้ายเครื่องใช้ไฟฟ้า และสัตว์เลี้ยงที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาลงไปไว้ในแพ และประกาศปิดกิจการชั่วคราว หลังระดับน้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านบริเวณดังกล่าวเริ่มล้นตลิ่งข้ามคันกั้นน้ำเข้าไปบริเวณบ้าน และเริ่มเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้องย้ายไปอยู่ในแพตกปลาชั่วคราวจนกว่าระดับน้ำจะลดลง

จับตา! พายุ "ตาลัส"

ด้านพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการแจ้งเตือนของกรมอุตุนิติยมวิทยาเกี่ยวกับพายุ "ตาลัส" ระหว่างวันที่ 18-19 กรกฎาคมนี้ ว่า สั่งการให้นายอำเภอระหว่างการประชุมวางกรอบนโยบายเมื่อวานนี้ เพื่อให้เฝ้าระวังและเตรียมรับมือ รวมถึงวางมาตรการฟื้นฟูในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ มีพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ 4 จังหวัด ได้แก่ หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู และ ขอนแก่น แต่โดยรวมระดับน้ำลดลงแล้ว อย่างไรก็ตามจากการติดตามอย่างใกล้ชิด เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เพราะพายุอ่อนแรงลงแล้ว

จับตา! พายุ "ตาลัส" จับตา! พายุ "ตาลัส"

ปิดท้ายที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัยฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย และประเทศเมียนมา ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ น้ำท่วมฉับพลัน โดยมีผลกระทบตามภาคต่างๆ ดังนี้

ในช่วงวันที่ 18-19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 ภาคเหนือ มีภาคกลาง และด้านรับลมมรสุมยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ตามภาคต่างๆดังนี้

ภาคเหนือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ สุโขทัย ตาก และกำแพงเพชร

ภาคกลาง จังหวัดกาญจนบุรี สุพรรณบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท

ภาคตะวันออก จังหวัดจันทบุรี และตราด

ภาคใต้ จังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต

สำหรับทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กในทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง

related