svasdssvasds

พ่อเมืองอุบลฯ เตรียม! เรือผลักดันน้ำลงแม่น้ำโขง

พ่อเมืองอุบลฯ เตรียม! เรือผลักดันน้ำลงแม่น้ำโขง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  เตรียมรับมวลน้ำจากแม่น้ำชีและน้ำมูลมีมวลน้ำจำนวนมากลงแม่น้ำโขงพร้อมแจ้งเตือนประชาชนได้เฝ้าระวังข่าวสารจากทางราชการและปฏิบัติตามอย่างเคร่งซึ่งคาดการณ์มวลน้ำจากทั้ง 2 สายจะมาถึงจังหวัดอุบลราชธานีในอีก 4 วัน

วันที่ 1 ส.ค.60--- ที่บริเวณชุมชนท่าก่อไผ่  เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี  นายสมศักดิ์  จังตระกูล  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  ได้เดินทางไปตรวจระดับแม่น้ำมูลที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วที่บริเวณชุมชนท่าก่อไผ่  ชุมชนหาดสวนยาและชุมชนท่าบ้งมั่ง  ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำมูลโดยระดับน้ำมูลได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วโดยปริมาณน้ำมูลได้สูงถึง 7  เมตร  และใกล้ที่จะเอ่อล้นตลิ่ง  โดยทางจังหวัดได้นำกระสอบทรายมากั้นบริเวณที่เป็นจุดเสียง 3  จุดใน  3  ชุมชนซึ่งระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งฝั่งอำเภอวารินชำราบ 14  เซนติเมตร  ซึ่งระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งฝั่งอำเภอวารินชำราบ 14  เซนติเมตร  ยังไม่เอ่อท่วมเนื่องจากมีผนังกั้นน้ำที่กั้นรอบชุมชนที่สูงกว่าระดับแม่น้ำมูลประมาณ 1 เมตร  

พ่อเมืองอุบลฯ เตรียม! เรือผลักดันน้ำลงแม่น้ำโขง  

นายสมศักดิ์  จังตระกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  กล่าวว่า  ขณะนี้ปริมาณน้ำจำนวนมากทั้งแม่น้ำมูลและแม่น้ำชี  จากจังหวัดต้นน้ำโดยเฉพาะน้ำจากเขื่อนลำปาวจังหวัดกาฬสินธ์ที่ปล่อยลงมาและน้ำจากจังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นมวลน้ำจำนวนมากกำลังจะไหลเข้าสู่พื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี  

พ่อเมืองอุบลฯ เตรียม! เรือผลักดันน้ำลงแม่น้ำโขง

นอกจากนี้ยังมีมวลน้ำจากจังหวัดบุรีรัมย์ สุรินทร์และศรีสะเกษจะมารวมกันที่จังหวัดอุบลราชธานี  ขณะที่ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ยังคงมีปริมาณน้ำผลกระทบจากพายุเซินกา เอ่อท่วมบางพื้นที่ของจังหวัดอุบลราชธานี ทำให้ต้องมีการปรับแผนเพื่อรองรับน้ำปริมาณมาก โดยจะนำกระสอบทรายมาวางเป็นคันกั้นน้ำ ริมฝั่งแม่น้ำมูล เขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ พร้อมทั้งให้หน่วยงานในสังกัดกรมชลประทาน และกองทัพเรือ นำเครื่องจักรกลมาผลักดันน้ำ  เพื่อเพิ่มอัตราเร่งในการระบายน้ำจากแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด  ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำที่ท่วมในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีคลี่คลายลง 

 

พ่อเมืองอุบลฯ เตรียม! เรือผลักดันน้ำลงแม่น้ำโขง

ขณะเดียวกันก็ต้องประเมินน้ำแม่น้ำโขงว่าช่วงนี้ระดับแม่น้ำโขงจะลดลงหรือเพิ่มขึ้นหรือไม่เนื่องจากระดับน้ำโขงในช่วงนี้เพิ่มขึ้นเนื่องจากมวลน้ำจากจังหวัดกาฬสินธ์ได้ไหลไปทางอำเภอนาแก จังหวัดนครพนมและจะไหลลงสู่แม่น้ำโขงซึ่งมวลน้ำนั้นจะไหลผ่านจังหวัดอุบลราชธานีบริเวณแม่น้ำสองสี  อำเภอโขงเจียม  ซึ่งยังประเมินสถานการณ์น้ำโขงไม่ได้ว่าจะผ่านบริเวณปากแม่น้ำมูลที่ อำเภอโขงเจียมช่วงไหน  ซึ่งในช่วงนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังและมีการแจ้งเตือนประชาชนเป็นระยะอย่างใกล้ชิดและขอให้ประชาชนได้เฝ้าติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิดด้วย  และขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของส่วนราชการทุกภาคส่วนที่  ณาการช่วยเหลือประชาชนจากทุกภาคส่วนจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนไปได้

 

 

พ่อเมืองอุบลฯ เตรียม! เรือผลักดันน้ำลงแม่น้ำโขง

 

related