svasdssvasds

นักวิชาการเตือน! 4-8 ส.ค.ฝนตกหนักอีกระลอก

นักวิชาการเตือน! 4-8 ส.ค.ฝนตกหนักอีกระลอก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต เตือนทั่วประเทศโดยเฉพาะภาคอีสาน เฝ้าระวังฝนระลอกใหม่ ระหว่างวันที่ 4-8 สิงหาคม 2560 

นักวิชาการเตือน! 4-8 ส.ค.ฝนตกหนักอีกระลอก

วันที่ 4 ส.ค.60 สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เริ่มคลี่คลายลงในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีคำเตือนให้เฝ้าระวังฝนระลอกใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของ นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ที่เปิดเผยว่า จะเกิดฝนตกหนักขึ้นมาอีกครั้งทั่วประเทศ ในช่วงวันที่ 4-8 สิงหาคม โดยคาดการณ์ว่า เฉพาะในวันที่ 4 สิงหาคม จะมีปริมาณฝน 80 มิลลิเมตร และมีปริมาณฝนสะสมมากกว่า 100 มิลลิเมตร จังหวัดที่ต้องระวังเป็นพิเศษ คือจังหวัดนครพนม

นักวิชาการเตือน! 4-8 ส.ค.ฝนตกหนักอีกระลอก   

เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุเพิ่มเติมว่า ในอนาคตประเทศไทย มีโอกาสเกิดฝนตกหนักอีกครั้ง และอาจจะมีพายุเข้ามาทำความเสียหายให้ประเทศได้ จากข้อมูลจำนวนพายุในมหาสมุทรแปซิฟิก ในรอบ 1 ปี จะมีพายุโซนร้อนเฉลี่ย 26 ลูก และพายุไต้ฝุ่น เฉลี่ย 16 ลูก แต่ในปี 2560 มีพายุโซนร้อน 11 ลูก พายุไต้ฝุ่น 2 ลูก หากคิดตามสถิติ ยังเหลือพายุอีก 10 ลูก ที่อาจจะเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกและอาจส่งผลกระทบกับประเทศไทย

นักวิชาการเตือน! 4-8 ส.ค.ฝนตกหนักอีกระลอก

ทั้งนี้ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ แนะนำว่า วิธีการแก้ปัญหาเรื่องน้ำท่วม ที่ดีที่สุด ต้องเริ่มจากหน่วยงานในท้องที่ทุกพื้นที่ ที่จะต้องทำแผนที่แสดงระดับอุทกภัย โดยใช้ข้อมูลจากปริมาณน้ำฝนในแต่ละปี มาคำนวณหาระดับน้ำและแนวพื้นที่เสี่ยง ก่อนประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทราบว่าจุดใดที่จะเกิดน้ำท่วม เพื่อให้ชาวบ้านเตรียมตัวรับมือให้ทันและเกิดความเสียหายน้อยที่สุด

[embed]https://youtu.be/ZKYjZ0SxN2k[/embed]

 

 


 

related