svasdssvasds

ร.10 พระราชทานวีดิทัศน์ “สืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างสุขปวงประชา” ให้รัฐบาลนำไปเผยแพร่

ร.10 พระราชทานวีดิทัศน์ “สืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างสุขปวงประชา” ให้รัฐบาลนำไปเผยแพร่

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 13 ส.ค. 2560 เวลา 19.53 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระราชวโรกาสให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับพระราชทานวีดิทัศน์ "สืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างสุขปวงประชา" ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดทำขึ้น เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในเรื่องน้ำและปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นพระราชดำริที่พระราชทานแก่ประชาชนชาวไทยนำไปปฏิบัติเพื่อจะได้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าไม้ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎร สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานวีดิทัศน์ชุดนี้แก่รัฐบาลได้นำไปเผยแพร่แก่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชนทั่วไป เพื่อสร้างความเข้าใจในแนวพระราชดำริและน้อมนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป โดย "วีดิทัศน์ สืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างสุขมวลประชา" ที่พระราชทานนั้น มี 4 ตอน ได้แก่

ตอนที่ 1 "น้ำคือชีวิตแผ่นดิน" เรื่องของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ ด้านการบริหารจัดการน้ำของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงนำมาต่อยอดเพื่อช่วยเหลือประชาชนทั่วทุกภูมิภาค

 

 

ตอนที่ 2 "พิทักษ์ป่า พัฒนาสินสายน้ำ" เรื่องการฟื้นฟู อนุรักษ์ป่า และทรัพยากรธรรมชาติ ให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์หล่อเลี้ยงชีวิตของราษฎร ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงยึดเป็นแนวทางเพื่อรักษาผืนป่า และมีพระราชประสงค์ให้ประชาชนร่วมใจกันพลิกฟื้นผืนป่าและให้ช่วยกันสร้างให้เกิดทรัพย์ในดิน สินในน้ำ เลี้ยงชีวิตลูกหลานต่อไปตราบนานเท่านาน

ตอนที่ 3 "พืชพรรณ ปลูกชีวิตมั่นคง" เรื่องการเพิ่มพูนความรู้ สร้างรายได้ที่มั่นคงแก่เกษตรกร รวมถึงเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากแหล่งอาหารในป่าและสมุนไพรอย่างคุ้มค่า ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงให้ความสำคัญของการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรม มาอย่างต่อเนื่อง

ตอนที่ 4 "เศรษฐกิจพอเพียงนำทางชีวิต" ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงยึดแนวพระราชดำริ "ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" เป็นแสงนำทางตามรอยพระราชปณิธาน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน อันทำให้ราษฎรเข้มแข็งสามารถพึ่งพาตนเองได้

 

related