svasdssvasds

ครบรอบ 22 ปี สถาปนาองค์การจัดการน้ำเสีย

ครบรอบ 22 ปี สถาปนาองค์การจัดการน้ำเสีย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) องค์การจัดการน้ำเสีย จัดกิจกรรมวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 22 ปี พร้อมเตรียมย้ายสังกัดใหม่ไปอยู่กระทรวงมหาดไทย ตามนโยบายของรัฐบาล

วันที่ 15 ส.ค. 60 | นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวแสดงความยินดีกับองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) ในงานวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 22 ปี พร้อมกล่าวถึงแนวคิดการโอนย้ายสังกัดของ อจน. จากเดิมที่อยู่กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปสังกัดกระทรวงมหาดไทยแทน ว่า จะทำให้บทบาทของ อจน. ชัดเจนยิ่งขึ้น อจน. จะกลายเป็นพี่เลี้ยงให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการบริหารจัดการน้ำเสียอย่างเป็นระบบ พร้อมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ชุมชน

 

ครบรอบ 22 ปี สถาปนาองค์การจัดการน้ำเสีย

 

ด้าน นายชีระ วงศ์บูรณะ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย เปิดเผยว่า ในวาระครบรอบ 22 ปี ของหน่วยงานในปีนี้ ยังคงให้ความสำคัญกับการนำน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้ว กลับมาใช้ประโยชน์ และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ทาง อจน. ได้จัดตั้งศูนย์ติดตามและรายงานสถานการณ์น้ำเสียในประเทศไทยแบบเรียลไทม์ เพื่อดูแลระบบบำบัดน้ำเสียและแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด

“ในปีต่อไป องค์การน้ำเสียจะมุ่งเน้นตามวิสัยทัศน์ คือ จัดการน้ำเสียชุมชน มีมาตรฐาน ยั่งยืน ภายในปี 2569 ส่วนไทยแลนด์ 4.0 ของเรา คือ เนื่องจากพื้นที่ที่มีระบบน้ำเสียชุมชนมีเยอะมาก ถ้าเป็น อปท. ก็ 7,000 กว่าแห่ง และมีระบบน้ำเสียแล้วประมาณ 700 กว่าแห่ง ดังนั้น เราจึงมีศูนย์ติดตามและรายงานผลสถานการณ์น้ำเสียในประเทศ ซึ่งศูนย์นี้จะเป็นเหมือนกับ วัน สต็อบ เซอร์วิส รายงานผลให้ได้มาตรฐาน สามารถที่จะใช้ในการตัดสินใจของผู้บริหารในทุกระดับ ศูนย์นี้ก็จะมีประโยชน์มากว่า ไม่ว่าจะมีระบบน้ำเสียมากแค่ไหนในประเทศไทย เราก็จะสามารถดูแลได้” ชีระ วงศ์บูรณะ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย

โดยภายในงานมีการแสดงของ คุณยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว และนักเรียนจากโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพฯ นอกจากนี้ ยังมีพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติให้กับกรรมการองค์การจัดการน้ำเสียและพนักงานที่เกษียณอายุราชการ รวมถึงมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลต้นแบบในการปฏิบัติงาน ประจำปี 2560

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีระบบบำบัดน้ำเสียขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ก่อสร้างแล้วจำนวน 101 แห่ง ในจำนวนนี้มีส่วนที่องค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) เข้าไปบริหารจัดการให้ 27 แห่ง และหากมีคำสั่งให้โอนย้าย อจน. ไปสังกัดกระทรวงมหาดไทยตามนโยบายของรัฐ ซึ่งแนวทางการจัดการน้ำเสียจะเป็นรูปธรรมมากขึ้น เพราะจะเกิดการบูรณาการข้อมูลร่วมกันระหว่าง อจน. การประปาส่วนภูมิภาคและการประปานครหลวง โดยอยู่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทยเช่นกัน

 

related