svasdssvasds

ที่นี่ไม่มีความลับ : ให้ “กรรม” ตัดสินจำนำข้าว อย่ากดดันศาล

ที่นี่ไม่มีความลับ : ให้  “กรรม” ตัดสินจำนำข้าว อย่ากดดันศาล

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

 

ที่นี่ไม่มีความลับ 

โดย...เอราวัณ

ให้ “กรรม”ตัดสินจำนำข้าว อย่ากดดันศาล

จุดศูนย์กลางทางการเมืองในเวลานี้ไปหยุดอยู่ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่กำหนดออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำพิพากษาประวัติศาสตร์คดีสำคัญ 2 คดี คือคดีขายข้าวแบบจีทูจี ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้ว่าเป็นการฉ้อฉล (โกง) มีจำเลย 28 รายที่กำลังจะถูกพิพากษา ที่สำคัญคือ บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ และ ภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์

560000001712403 บุญทรง เตริยาภิรมย์

 

ภูมิ สาระผล

อีกคดีคือการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา จำเลยคนสำคัญ คือ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศ ไทยจึงรอคำตอบจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่าจะพิพากษาอย่างไร

50c32f0abcc7488db46210fb9d7b7350_620

ลุ้นกันอย่างเคร่งเครียด กลัวเกิดเหตุต่างๆ นานา โดยเฉพาะมวลชนคนเสื้อแดงจะระดมคนมามาก แล้วจะมีปัญหา ฝ่ายความมั่นคงวิเคราะห์ว่าในห้วงเวลากว่า 3 ปีของการ “ยึดอำนาจ” คสช.ได้จัดการดำเนินคดี, ติดตามพวกฮาร์ดคอร์ เหล่านี้ไปแทบหมดสิ้น ที่เหลืออยู่ก็หนีออกนอกประเทศชนิด “ไม่มีแผ่นดินอยู่” ดังนั้นแนววิเคราะห์ว่า 25 สิงหาคมนี้ จะมีปัญหาจึงไม่น่าเกิดขึ้น ถ้าจะเกิดขึ้นได้ก็จะเป็นเฉพาะ “ความบ้าบิ่น” ส่วนตัวของแฟนคลับเท่านั้น ที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงยังพึงระวังอยู่ หวังว่าคงไม่ “เข็มขัดสั้น” (คาดไม่ถึงอีกนะ)

ไม่ต้องคิดมาก 25 สิงหาคม มีทางเดินแค่ 4 ทาง คือ 1.พิพากษา ยกฟ้อง แปลว่า ไม่ผิด 2.พิพากษาว่า ผิด แต่ความผิดที่ต้องติดคุกให้รอลง อาญา (แปลว่าไม่ติดคุกจริง) 3.พิพากษาว่า ผิดและลงโทษติดคุกจริง และ 4.หนี คำพิพากษา คือไม่ปรากฏตัวรับฟังคำพิพากษา ทั้งหมดอยู่ที่ดุลพินิจของเปาบุ้นจิ้นทั้ง 9 ของ 2 คดี และอยู่ที่ “กรรม” ของแต่ละคนที่สร้างมา การไปเชียร์ หรือกระทำการใดๆ ที่เป็นการกดดันศาลจึงไม่มีประโยชน์ เพราะทุกสิ่งล้วนเกิดแต่ “กรรม” หรือการกระทำแห่งตน

ที่ควรคือให้ผู้พิพากษาใช้ดุลพินิจอย่างอิสระ เพราะขณะนี้ใน 3 อำนาจ คือ นิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ หัวใจหลักในการปกครองระบอบประชาธิปไตย เหลือเพียง “อำนาจตุลาการ” เท่านั้นที่เป็นหลักยึด ที่ทำให้มี “นิติรัฐ” ให้สังคมยังเดินอยู่อย่างมีกติกา

รักใครชอบใครเป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้และคงไม่มีใครไปลบล้างความรักความชอบได้ แต่ทุกคนต้อง “ปล่อยวาง” ให้สถาบันตุลาการทำหน้าที่ได้เต็มที่เถิด...

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ/ หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3290 ระหว่างวันที่ 24-26 ส.ค.2560

related