svasdssvasds

เตือน! 30 จังหวัดรับมือพายุ "ปาข่า"

เตือน! 30 จังหวัดรับมือพายุ "ปาข่า"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กรมชลประทานเตือนปริมาณเพิ่มขึ้นในเขื่อนของภาคเหนือและอีสาน โดยได้รับผลกระทบจากพายุปาข่า ที่พัดเข้าสู่ประเทศเวียดนาม

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะกรมชลประทาน ติดตามสภาพฝนในภาคเหนือ พบว่าที่ จ.เชียงราย และน่าน มีฝนตกหนัก ส่งผลให้มีน้ำไหลหลากลงสู่แม่น้ำมะ แม่น้ำสายก่อนจะไหลรวมกันที่แม่น้ำรวกและไหลลงแม่น้ำโขง ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมใน ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ส่วนที่ จ.น่าน ฝนตกหนักใน อ.ทุ่งช้าง ทำให้ระดับในแม่น้ำน่านเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยนายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผอ.โครงการชลประทาน จ.เชียงใหม่ ระบุว่า จากพายุปาข่า ที่พัดเข้าประเทศเวียดนาม ขณะนี้น้ำในเขื่อนใหญ่ 2 แห่ง คือเขื่อนแม่กวงอุดมธารา-แม่งัดสมบูรณ์ชล มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น แต่น้ำในลำน้ำปิงและแหล่งน้ำต่าง ๆ หากเกินร้อยละ 80 ต้องพร่องน้ำออก โดยจะมีทั้งหมด 3 พื้นที่คือ อ.เมือง, แม่แจ่ม และ อ.กัลยาณิวัฒนา โดยจะระบายน้ำลงเขื่อนภูมิพล จ.ตาก รวม 3 พื้นที่ระบายน้ำวันละ 11 ล้านลบ.ม.และแจ้งให้ระวังดินโคลนถล่มด้วย

ขณะที่ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ระบุว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.-15 ส.ค. ทำให้เกิดน้ำไหลหลากใน 44 จังหวัด มีผู้เสียชีวิต 37 ราย ขณะนี้สถานการณ์ คลี่คลายแล้ว 39 จังหวัด ยังคงเหลืออีก 5 จังหวัด แบ่งเป็นอีสาน 4 จังหวัด 1.กาฬสินธุ์ 2.ร้อย เอ็ด 3.ยโสธร 4.อุบลราชธานี และภาคกลาง 1 จังหวัด คือพระนครศรีอยุธยา

สำหรับอิทธิ พลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ตั้งแต่วัน ที่ 12-25 ส.ค. ทำให้เกิดน้ำไหลหลากใน 9 จังหวัด แยกเป็นภาคใต้ 4 จังหวัด 1.ตรัง 2.สตูล 3.นครศรีธรรมราช 4.กระบี่ ภาคเหนือ 3 จังหวัด 1.น่าน 2.พิจิตร 3.เชียงราย ตะวันออก 2 จังหวัด 1.ตราด 2.จันทบุรี ปัจจุบันสถาน การณ์คลี่คลายแล้วเหลือแค่ 2 จังหวัด พิจิตรตราด

สำหรับสถานการณ์จังหวัดต่าง ๆ เช่น จ.ขอนแก่น จากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ในตลอดหลายวันที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ เกินความจุขอบอ่าง 40 ซม. ทางเขื่อนได้เร่งปล่อยน้ำออก เนื่องจากมีแนวโน้มน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก ที่ จ.หนองคาย ระดับน้ำในลำห้วยหลวงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โครงการห้วยหลวงได้เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 บานขึ้นสูงสุด เพื่อปล่อยน้ำไปตามลำน้ำสาขาต่าง ๆ จ.นครราชสีมา เขื่อนลำแชะ ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี ได้งดส่งน้ำลงคลองธรรมชาติ หลังมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในภาคอีสาน โดยขณะนี้เขื่อนลำแชะมีปริมาณน้ำที่ 160 ล้านลบ.ม.จากความจุอ่าง 275 ล้านลบ.ม.หรือร้อยละ 58 ของความจุอ่าง

related