svasdssvasds

เตือน! 50 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วม รับมือพายุ "ปาข่า"

เตือน! 50 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วม รับมือพายุ "ปาข่า"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ปภ.แจ้งเตือน 50 จังหวัด ตั้งแต่เหนือ อีสาน กลาง ตะวันออกและภาคใต้ เตรียมรับมือฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน จากอิทธิพลพายุปาข่าและร่องมรสุม ถึงวันที่ 2 กันยายนนี้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผย จากอิทธิพลจากพายุปาข่า ประกอบกับร่องมรสุม ที่พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ มีกำลังแรงขึ้น

ทำให้ในช่วงวันที่ 28 สิงหาคมถึง 2 กันยายนนี้ จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น และฝนตกหนักบางแห่งในทั่วทุกภาคของประเทศ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ปภ.จึงประสาน 50 จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย

ซึ่งประกอบด้วย

ภาคเหนือ 13 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์ โดยเฉพาะลุ่มแม่น้ำกกและลุ่มแม่น้ำน่าน ซึ่งมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและเริ่มเอ่อล้นตลิ่ง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 15 จังหวัด ได้แก่ หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร นครราชสีมา สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง 4 จังหวัด ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี และลพบุรี

ภาคตะวันออก 5 จังหวัด ได้แก่ สระแก้ว ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ 13 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส

ให้เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนในช่วงวันที่ 28-31 ส.ค. ประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 1 -3 ก.ย. ประเทศไทยจะมีฝนลดลง สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร โดยขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ฝนที่ตกสะสม น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

related