svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : “ผมไม่ใช่ทายาททางการเมืองของใคร” สุรบถ หลีกภัย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

การเลือกตั้งในปีนี้ หลายพรรคการเมือง ส่งนักการเมืองรุ่นใหม่ ประเดิมสนามเลือกตั้ง ปลิื้ม-สุรบถ หลีกภัย สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ คือคนรุ่นใหม่หนึ่งในนั้น 'สปริงนิวส์' ได้พูดคุยกับเขา เกี่ยวกับจุดยืน อุดมการณ์ทางการเมือง รวมถึงการเมืองในแบบฉบับคนรุ่นใหม่ที่อยากให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

สปริงนิวส์ : โดดลงสนามการเมือง ‘พ่อชวน’ แนะนำอะไรไหม?

สุรบถ : ไม่เลยครับ ฟังดูอาจจะแปลกๆ แต่คุณพ่อไม่ใช่ประเภทว่า สอนซิกแซ็กหรือเทคนิคอะไร พ่อจะเป็นคนประเภทที่พูดอะไรก็ตามต้องมาคิดและตกผลึก พ่อสอนผมเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต และเป็นคนดี มันจะทำให้ไม่ว่าจะการทำงานใดๆ ของผมก็ตามยึดมั่นในสิ่งที่คุณพ่อสอน

สปริงนิวส์ : คนรุ่นใหม่ในพรรค ถูกมองเป็นทายาททางการเมือง?

สุรบถ : ต้องแยกให้ออกนะครับ ระหว่างคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาเล่นการเมือง กับทายาททางการเมือง

สำหรับผมทายาททางการเมือง คือการสืบทอดอำนาจของนักการเมืองคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง โดยทุกอย่างก็ไม่น่าจะหลุดจากกันมาก แต่เรามีทายาททางสายเลือด อันนี้แน่นอน เช่น ผมกับคุณพ่อผม อันนี้หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ที่แน่ๆ เรามีความตั้งใจ เราไม่ใช่ทายาททางการเมืองของใคร เราไม่ได้ขึ้นตรงกับใคร

เลือกตั้ง 62 : “ผมไม่ใช่ทายาททางการเมืองของใคร” สุรบถ หลีกภัย

สปริงนิวส์ : คิดว่า กติกาเลือกตั้ง เป็นประชาธิปไตยไหม?

สุรบถ : ผมมองว่า ถ้ามันเป็นที่ระบบที่ผ่านออกมาแล้ว เราก็ต้องเคารพ

ประชาธิปไตยของประเทศเราจะทรงพลังมาก ถ้าคุณเป็นตัวของตัวเอง ไม่ว่าใครจะบอกอะไรคุณมาก็ตาม คุณต้องใช้ความคิดของคุณเองในการคิดว่านโยบายแต่ละอัน นักการเมืองคนนี้ พรรคการเมืองพรรคนี้ มันตอบโจทย์คุณหรือเปล่า

ถ้าคุณลงลึกกับมัน และคิดกับมันให้ตกผลึกกับมันให้ได้ ประชาธิปไตยของเราจะทรงพลังมากครับ คนรุ่นใหม่มีพลังในการเปลี่ยนอะไรแน่ๆ อยากให้คนรุ่นใหม่ออกมาใช้สิทธิ์ครับ

เลือกตั้ง 62 : “ผมไม่ใช่ทายาททางการเมืองของใคร” สุรบถ หลีกภัย

related